ทางการอิหร่านสั่งจำคุกแกนนำฝ่ายค้าน,สลายการชุมนุมต่อต้านรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 2, 2011 08:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์ kaleme.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ของกลุ่มผู้สนับสนุนการปฏิรูปอิหร่านเปิดเผยว่า ทางการอิหร่านได้จับกุมตัวนายมีร์ ฮอสเซน มูซาวี และนายเมห์ดี คาร์รูบี สองแกนนำฝ่ายค้านและภรรยา โดยได้กักขังบุคคลเหล่านี้ไว้ในเรือนจำเฮชมาเตียห์ ในกรุงเตหะราน เมืองหลวงของอิหร่าน

นอกจากนี้ เว็บไซต์ดังกล่าวระบุว่า ได้เกิดการปะทะกันระหว่างกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลและกองกำลังความมั่นคงของอิหร่าน รวมถึงการใช้แก๊สน้ำตาสลายการชุมนุม ซึ่งการจับกุมแกนนำฝ่ายค้านอาจส่งผลให้วิกฤตการณ์ทางการเมืองในอิหร่านทวีความรุนแรงขึ้น และยังทำให้เกิดความกังวลว่าสถานการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในลักษณะเช่นนี้อาจลุกลามไปยังประเทศอื่นๆที่เป็นผู้ผลิตน้ำมัน

กลุ่มนักเคลื่อนไหวทางการเมืองและสมาชิกฝ่ายค้านได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลอิหร่านปล่อยตัวนายมูซาวีและนายคาร์รูบีออกจากเรือนจำ พร้อมประกาศว่าทางกลุ่มจะเดินหน้าเรียกร้องความเป็นธรรมต่อไปจนกว่าแกนนำฝ่ายค้านทั้งสองคนจะได้รับการปล่อยตัว หลังจากแกนนำทั้งสองไม่ยอมรับผลการเลือกตั้งเมื่อกลางปี 2552 ที่ทำให้ประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ได้กลับมาเป็นผู้นำอิหร่านอีกสมัย

เหตุการณ์ตึงเครียดทางการเมืองในอิหร่านเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ราคาน้ำมันดิบตลาด NYMEX พุ่งขึ้นเกือบแตะระดับ 100 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อคืนนี้ ซึ่งฉุดตลาดหุ้นทั่วโลก รวมถึงตลาดหุ้นนิวยอร์กและตลาดหุ้นยุโรปดิ่งลงถ้วนหน้า นอกจากนี้ สถานการณ์รุนแรงในอิหร่านยังหนุนราคาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นทำนิวไฮที่ 1,431.20 ดอลลาร์/ออนซ์เมื่อคืนนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ