"เทพเทือก"ชี้บรรยากาศเหมาะที่จะยุบสภาเลือกตั้งใหม่ยกเว้นเกิดเหตุวุ่นวาย

ข่าวการเมือง Wednesday March 2, 2011 11:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะเลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้สอดคล้องกับเงื่อนไขที่จะมีการยุบสภาเพื่อเลือกตั้งใหม่ตามที่นายกรัฐมนตรีเคยประกาศไว้ก่อนหน้านี้ ยกเว้นจะมีผู้ก่อเหตุไม่สงบในบ้านเมือง

"ถ้ายังอยู่ในระดับนี้ถือว่าเหมาะ ยกเว้นมีคนสร้างความวุ่นวาย สร้างความโกลาหล ก่อเหตุรุนแรงในบ้านเมืองขึ้นมาอีก อันนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่ถ้าอยู่ในระดับนี้ก็ถือว่าใช้ได้" นายสุเทพ กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศไว้หลายครั้งว่าจะตัดสินใจยุบสภาเพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ภายใต้เงื่อนไข 3 ประการ คือ เศรษฐกิจของประเทศฟื้นตัว, การแก้ไขรัฐธรรมนูญเสร็จเรียบร้อย และสถานการณ์บ้านเมืองสงบเรียบร้อย

ส่วนกรณีที่นักวิชาการไม่เห็นด้วยกับการยุบสภา แต่เสนอให้เปลี่ยนตัวนายกรัฐมนตรีที่สามารถสร้างความปรองดองได้ดีกว่านั้น นายสุเทพ กล่าวว่า เป็นเพียงความเห็นของนักวิชาการเท่านั้น แต่การตัดสินใจขึ้นอยู่กับประชาชนว่าจะเลือกใคร ซึ่งส่วนตัวเห็นว่านายอภิสิทธิ์มีความเหมาะสมที่จะเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะไม่ยึดติดเรื่องส่วนตัวและไม่ทำเพื่อผลประโยชน์ของพวกพ้อง

เลขาธิการพรรค ปชป. ยังกล่าวถึงกรณีที่พรรคเพื่อไทย(พท.) เปิดตัวนายวรชิต ไชยนันทน์ ลูกชายนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ลงสมัครที่ จ.ตาก ว่า เป็นเรื่องธรรมดาตามระบอบประชาธิปไตย ทุกคนมีสิทธิ์อยู่พรรคการเมืองใดก็ได้ แต่ในส่วนของพรรคยังไม่ได้ชักชวนบุคคลใดมาร่วมงาน เนื่องจากพรรคมีคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์เดียวกับพรรคเป็นจำนวนมาก แม้ไม่คุ้นเคยการทำงานด้านการเมืองมาก่อน แต่พรรคจะให้นักการเมืองรุ่นเก่าอบรมให้คนรุ่นใหม่ เพื่อให้เกิดความพร้อมในการทำงานด้านการเมือง และขณะนี้ยังไม่ถึงเวลาที่จะเปิดตัวผู้สมัคร ซึ่งไม่คิดว่าเป็นเรื่องการได้เปรียบหรือเสียเปรียบสำหรับการเปิดตัวช้าหรือเร็ว เพราะพรรคได้ประชาสัมพันธ์นโยบายไปบ้างแล้ว เพื่อแสดงให้เห็นว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้นอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ