นายกฯ ยันเดินหน้ายุบสภา-จัดเลือกตั้ง หากไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น

ข่าวการเมือง Thursday March 3, 2011 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตอบกระทู้สดในการประชุมสภาวันนี้ว่า ยังยืนว่าจะมีการยุบสภาเกิดขึ้นแน่นอน แม้ว่าจะมีการชุมนุมของกลุ่มต่างๆในขณะนี้ โดยย้ำว่าหากการชุมนุมอยู่ในระดับที่ยังไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น ก็ถือว่ายังเดินหน้าไปสู่กระบวนการยุบสภาและนำไปสู่การเลือกตั้งได้

"การยุบสภา ผมยังยืนยันว่ายุบสภาแน่แม้จะมีการชุมนุมเคลื่อนไหว แต่ถ้าอยู่ในระดับอย่างนี้ถือว่ายุบสภาไปเลือกตั้งได้"นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายกฯ กล่าวถึงปัญหาในขณะนี้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องปราสาทเขาพระวิหาร หรือการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ว่า การแสดงจุดยืนต่างๆ ในสมัยที่เป็นตนฝ่ายค้านหรือแม้กระทั่งมาเป็นรัฐบาลก็มีจุดยืนเดียวกันตลอดเวลา โดยในส่วนของการชุมนุมนั้น นายกรัฐมนตรีย้ำว่า เข้าใจว่าการชุมนุมมีความพยายามปลุกเร้าอารมณ์แต่รัฐบาลไม่ต้องการให้เกิดปัญหาขึ้นอีก จึงไม่ใช้วิธีการรุนแรงในการเข้าไปสลายการชุมนุม แต่จะให้ฝ่ายความมั่นคงดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย โดยเป้าหมายสำคัญคือทำให้บ้านเมืองกลับมาเป็นปกติ

ส่วนการประกันตัวของคนเสื้อแดงถือว่าเป็นการลดความขัดแย้งในบ้านเมือง ซึ่งในส่วนของกระทรวงยุติธรรมและคณะกรรมการอิสระตรวจสอบค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ (คอป.) ชุดที่มีนายคณิต ณ นคร เป็นประธานจะทำงานต่อเนื่องเพื่อให้กลุ่มคนเสื้อแดงหรือแนวร่วมคนอื่นๆได้รับการประกันตัวต่อไป

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังกล่าวถึงการช่วยเหลือนายวีระ สมความคิด และนางสาวราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำประเทศกัมพูชาว่า รัฐบาลไม่คิดลอยแพหรือไม่ให้ความช่วยเหลือบุคคลทั้งสองหลังจากมีการนำคำสัมภาษณ์ของตนไปบิดเบือน

ทั้งนี้ ขอย้ำว่าการช่วยเหลือต้องเลือกช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสม และการช่วยเหลือต้องขึ้นอยู่กับอำนาจการตัดสินใจของเจ้าตัวด้วยว่าจะมีการดำเนินการอย่างไร ซึ่งที่ผ่านมา รัฐบาลไม่เคยบังคับหรือไปบอกว่าต้องทำอย่างนั้นอย่างนี้แต่อย่างใด แต่อาจจะเกิดความสับสนเพราะทีมกฎหมายขณะนี้มีสองทีม ทิศทางก็อาจจะไม่ตรงกัน แต่รัฐบาลก็พร้อมจะให้ข้อมูลและให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่เพื่อให้ทั้งสองคนได้รับอิสรภาพและกลับมายังประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ