กัดดาฟีขู่เปิดฉาก "สงครามนองเลือด" หากชาติมหาอำนาจแทรกแซงลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 3, 2011 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบียขู่เปิด "สงครามนองเลือด" หากชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐและองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) เข้าแทรกแซงกิจการภายในของลิเบีย

"เราจะเข้าสู่สงครามนองเลือดและชาวลิเบียหลายพันคนต้องล้มตาย หากสหรัฐหรือนาโต้เข้าแทรกแซงกิจการภายในของลิเบีย" กัดดาฟีกล่าวต่อสมาชิกระดับอาวุโสของกองทัพและผู้สนับสนุนในกรุงทริโปลี

ด้านสมาพันธ์ระหว่างประเทศด้านสิทธิมนุษยชนในกรุงปารีสเปิดเผยว่า ยอดผู้เสียชีวิตจากการปราบปรามผู้ประท้วงของรัฐบาลพุ่งแตะ 6,000 รายแล้ว

สถานีโทรทัศน์อัล-จาซีรา รายงานว่า กองกำลังของรัฐบาลได้เปิดศึกโจมตีเมืองเบรกา ซึ่งเป็นที่ตั้งของฝ่ายต่อต้านรัฐบาลลิเบียและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย

เมืองเบรกาอยู่ห่างจากเมืองเบนกาห์ซีไปทางตะวันตกเฉียงใต้เป็นระยะทางประมาณ 200 กิโลเมตร โดยเมืองเบนกาห์ซีเป็นเมืองใหญ่อันดับสองของลิเบีย ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือและเป็นศูนย์บัญชาการที่ใหญ่ที่สุดของฝ่ายต่อต้านรัฐบาล

ทั้งนี้ เมืองเบรกาถือเป็นเมืองท่าสำหรับการขนส่งน้ำมันและเป็นพื้นที่สำคัญเชิงยุทธศาสตร์ ซึ่งเชื่อกันว่าการโจมตีของรัฐบาลในครั้งนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความไม่สงบเมื่อช่วงกลางเดือนก.พ.ที่ผ่านมา สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ