จีนเล็งเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม 12.7% ในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday March 4, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนมีแผนเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหมอีก 12.7% สู่ระดับ 6.01 แสนล้านหยวน (9.15 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปี 2554 เมื่อเทียบกับที่เพิ่มขึ้น 7.5% ในปีที่แล้ว

นายหลี่ จ้าวซิง โฆษกการประชุมสามัญประจำปีของรัฐสภาจีนกล่าวว่า ร่างงบประมาณด้านกลาโหมของจีนในปีนี้มีจำนวนสูงกว่าปี 2553 อยู่ 6.76 หมื่นล้านหยวน และคิดเป็นสัดส่วนราว 6% ของงบประมาณทั้งหมดของประเทศ

"รัฐบาลพยายามที่จะจำกัดการใช้จ่ายทางทหารมาโดยตลอดและกำหนดงบการใช้จ่ายด้านกลาโหมในระดับที่เหมาะสมเพื่อสร้างความสมดุลระหว่างงานด้านกลาโหมและการพัฒนาเศรษฐกิจ" นายหลี่กล่าว

นายหลี่ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีต่างประเทศจีนกล่าวว่า การใช้จ่ายด้านกลาโหมของจีนมีความโปร่งใสและเป็นการใช้จ่ายเพื่อการป้องกันประเทศ

"ไม่มีการยักยอกใช้จ่ายเงินงบประมาณแบบซ่อนเร้นแอบแฝงสำหรับงานด้านการทหารในจีน และการใช้จ่ายงบประมาณก้อนนี้ต้องได้รับการตรวจสอบจากรัฐบาลและกองทัพ" เขากล่าว

เงินงบประมาณจำนวนมากเช่นนี้จะถูกนำไปใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของอาวุธยุทโธปกรณ์ การฝึกซ้อมทางทหาร การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โครงสร้างพื้นฐานและยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของข้าราชการทหาร

"จีนยึดมั่นในการเสริมสร้างสันติภาพและนโยบายป้องกันประเทศ" นายหลี่กล่าว

นายหลี่กล่าวด้วยว่า สัดส่วนการใช้จ่ายเงินด้านกองทัพในผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของจีนนั้นอยู่ต่ำกว่าในหลายประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ