ม็อบ ขปส.บุกทำเนียบฯ ยื่นหนังสือเรียกร้องนายกฯ เร่งเปิดการเจรจาทันที

ข่าวการเมือง Monday March 7, 2011 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้ชุมนุมกลุ่มขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) ราว 500 คน เดินทางมาที่ทำเนียบรัฐบาล เพื่อยื่นหนังสือและขอเข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี พร้อมออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งเปิดการเจรจาอย่างเป็นทางการ หลังชุมนุมมานาน 20 วันแล้วข้อเรียกร้องยังไม่มีความคืบหน้าหรือได้รับการตอบสนองจากรัฐบาล

"ตลอดเวลาที่ผ่านมา พวกเราได้ใช้ความพยายามในการเปิดการเจรจากับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงยุติธรรม กระทรวงมหาดไทย รวมทั้งอนุกรรมการต่างๆ ที่นายกฯและ รมต.สาทิตย์ วงศ์หนองเตย แต่งตั้ง แต่จนถึงวันนี้หลายปัญหายังไม่คืบหน้า" แถลงการณ์ของ ขปส.ระบุ

สำหรับ ขปส.เป็นกลุ่มเกษตรกรและคนจนเมืองที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมหรือได้รับผลกระทบจากนโยบายการพัฒนาประเทศ ซึ่งประกอบด้วย เครือข่ายปฏิรูปที่ดินแห่งประเทศไทย(คปท.), เครือข่ายสลัม 4 ภาค, สมัชชาคนจน(สคจ.)กรณีเขื่อนปากมูล, เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง(คปสม.), ชมรมประมงพื้นบ้านจังหวัดตรัง, กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้พิบูลย์มังสาหาร จ.อุบลราชธานี, กลุ่มผู้ได้รับผลกระทบจากโรงไฟฟ้าชีวมวลและคัดค้านโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ จ.อุบลราชธานี ซึ่งได้รวมตัวปักหลักชุมนุมอยู่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า

"เพื่อให้การแก้ไขปัญหาเป็นรูปธรรม พวกเราขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม(ขปส.) ขอเรียกร้องให้รัฐบาล โดยฯพณฯนายกรัฐมนตรี(นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ)เปิดการเจรจาอย่างเสมอหน้าและเป็นทางการภายในวันนี้" แถลงการณ์ฯ ระบุ

ขปช.ยืนยันว่าได้ชุมนุมอย่างสงบตามแนวทางสันติวิธี แต่หากรัฐบาลยังคงเฉยชาในการแก้ไขปัญหาก็จำเป็นจะต้องมีมาตรการที่จะผลักดันให้มีการแก้ไขปัญหาที่เข้มข้นมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ