"ณัฐวุฒิ"เผยเร่งยื่นขอประกันตัวแนวร่วมฯ ให้ได้มากสุดภายในสัปดาห์นี้

ข่าวการเมือง Monday March 7, 2011 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้นเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เผยจะเร่งยื่นขอประกันตัวแนวร่วมที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศจำนวนประมาณ 100 คน ให้ได้มากสุดภายในสัปดาห์นี้

โดยวันนี้ได้ยื่นขอประกันตัวแนวร่วมฯ ที่ จ.อุบลราชธานี 20 คน ส่วนที่ จ.อุดรธานีนั้น ได้ยื่นประกันตัวทั้ง 22 คนไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วแต่ศาลไม่อนุญาต ดังนั้นจึงได้หารือกับทีมทนายความว่า จะยื่นประกันตัวในชั้นต้นใหม่อีกครั้งภายในสัปดาห์นี้ ส่วนที่ จ.มหาสารคามนั้น 9 คนเป็นผู้ต้องขังที่ศาลตัดสินแล้ว และขณะนี้อยู่ระหว่างการต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ ซึ่งจะเร่งดำเนินยื่นประกันตัวทั้ง 9 คนให้ได้รับอิสรภาพเพื่อต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

"เราจะเร่งดำเนินการยื่นประกันทั้ง 9 คนเพื่อให้ได้รับอิสรภาพเพื่อต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป เหมือนกับกรณีของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่บุกยึดสถานีโทรทัศน์เอ็นบีทีแล้วได้รับการประกันตัวออกมาสู้คดี ดังนั้นภายในสัปดาห์นี้จะมียื่นประกันตัวผู้ชุมนุมคนเสื้อแดงที่ถูกคุมขังอยู่ให้ได้มากที่สุด ทั้งในกรุเทพฯ และต่างจังหวัด" นายณัฐวุฒิ กล่าว

สำหรับกรณีการวางเพลิงศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์นั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ความจริงกำลังจะถูกเปิดเผยในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล ดังนั้นความจริงจะปรากฎทั้งต่อความเข้าใจของคนในสังคมและต่อกระบวนการยุติธรรมหลังจากนี้ไป ซึ่งจะทำให้เราสามารถพิสูจน์ความบริสุทธิ์ในสายตาประชาชนทั้งในและนอกประเทศได้

ส่วนกรณีที่มีประชาชนทั้งที่ใส่เสื้อสีแดงและไม่ใส่เสื้อสีแดงต่อต้านและขับไล่รัฐบาลโดยเฉพาะนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ความจริงแล้วรัฐบาลไม่น่าจะถือเอาเหตุนี้เป็นข้ออ้างในการกล่าวหาระรานใครอีก ทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีและคนเสื้อแดง เพราะรัฐบาลน่าจะยอมรับความจริงง่ายๆ และตรงไปตรงมาว่า ขณะนี้นายอภิสิทธิ์กำลังตกอยู่ในวงล้อมของปัญหาที่ตัวเองก่อเอาไว้ทั้งสิ้น ที่ประชาชนแสดงออกในวันนี้นั้นอธิบายได้ว่าประชาชนไม่อาจทนดูนายอภิสิทธิ์บริหารรัฐบาลชุดนี้แล้วสร้างปัญหาเพิ่มขึ้นตลอดเวลาได้อีกต่อไปแล้ว

"ประชาชนเขาจะรู้สึกอย่างไร ทั้งหมดคงเป็นปัญหาที่นายอภิสิทธิ์ทำไว้และกำลังตกอยู่ในวงล้อมนั้น การออกมาแสดงความไม่ยอมรับนั้น รัฐบาลไม่ต้องไปโทษใคร ส่องกระจกแล้วจะเห็นต้นตอของปัญหา ถ้ารัฐบาลอธิบายว่าเป็นภาพการก่อความวุ่นวายและจะไม่ยอมยุบสภานั้น ยืนยันว่านี่ไม่ใช่ข้ออ้าง การขับไล่และต่อต้านโดยสงบนั้นเกิดขึ้นทั่วโลก ไม่ใช่เรื่องใหม่ ถือเป็นความงามในระบอบประชาธิปไตยด้วยซ้ำ ดังนั้นการอ้างของรัฐบาลจึงฟังไม่ขึ้น" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ถ้ารัฐบาลจะอ้างเหตุผลดังกล่าวและไม่ยอมยุบสภา คนเสื้อแดงก็ไม่มีปัญหา ถ้าเห็นว่าสุภาพสตรี 2-3 คนยกป้ายข้อความว่า "ดีแต่พูด" แล้วบ้านเมืองจะวุ่นวายและไม่ยอมยุบสภาก็ไม่เป็นไร จะอยู่จนครบวาระก็ไม่มีปัญหา เพราะตนเองก็อยากเห็นเหมือนกันว่า ใครที่บริหารประเทศจนเน่าคาทำเนียบรัฐบาลนั้นจะมีสภาพแบบไหน ผู้ที่สนับสนุนและอยู่เบื้องหลังนั้นต้องคิดว่าการจะอยู่ต่อไปนั้นจะต้องมีสภาพอย่างไร คนเสื้อแดงพร้อมทุกสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้กำลังจะเสนอให้มีการหารือเพื่อสรุปบทเรียนในการต่อสู้ที่ผ่านมาร่วมกัน และกำหนดแนวทางในการเคลื่อนไหวต่อไป โดยจะกำหนดกรอบภารกิจทุกรูปแบบ ทั้งระยะสั้นและระยะยาว รวมทั้งเตรียมมาตรการรับมือการรัฐประหารด้วย ที่คนเสื้อแดงไม่เคยตายใจว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้

"การเลือกตั้งซ่อม ส.ส.สุรินทร์และนครราชสีมาที่ผ่านมานั้น พรรคเพื่อไทยต้องต่อสู้กับพรรคภูมิใจไทยที่ไม่ได้รับการยอมรับจากคนเสื้อแดง แต่ก็ไม่เห็นมีปัญหาและไม่มีความวุ่นวายใดๆ นี่จึงเป็นยิ่งกว่าคำอธิบายว่า เมื่อเวลาที่ต้องต่อสู้ในกติกามาถึงทุกอย่างจะอยู่ในความสงบเรียบร้อยได้" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า การเตรียมพร้อมลงสนามเลือกตั้งนั้น คนเสื้อแดงจะแปรพลังเป็นคะแนนสนับสนุนพรรคการเมืองฝ่ายประชาธิปไตย แล้วใช้คะแนนนั้นให้เป็นพลังในการกำหนดทิศทางของบ้านเมือง ดังนั้นอยากให้พรรคประชาธิปัตย์แสดงความสง่างามทางการเมือง แสดงความเป็นสุภาพบุรุษ โดยประกาศให้ชัดว่า ใครที่ชนะการเลือกตั้งจะเคารพมติของประชาชนและตั้งรัฐบาล เพราะพรรคประชาธิปัตย์พูดตลอดเวลาว่า พรรคลำดับที่ 2 สามารถตั้งรัฐบาลได้ ซึ่งไม่ผิดรัฐธรรมนูญแต่ผิดเจตนารมย์ของประชาชน ทั้งนี้ทางจากวิกฤตได้คือ ทุกฝ่ายต้องเคารพและยอมรับมติของประชาชน

"การพยายามอธิบายว่าพรรคลำดับที่ 2-4 ร่วมกันตั้งรัฐบาลได้นั้น มันฝืนเจตนารมย์ของประชาชน ปัญหาจะไม่จบ เราจะเดินถลำเข้าไปในบ่วงความขัดแย้งมากขึ้นจนไม่อาจจะไถ่ถอนคืนได้ อยากให้ผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของรัฐบาลตระหนักไว้ด้วย" นายณัฐวุฒิ กล่าว

นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า หากไม่ฟังประชาชนเที่ยวนี้ก็จะไม่มีใครฟังใครอีก บ้านเมืองนี้จะออกจากวิกฤติได้เมื่อทุกฝ่ายเข้าสู่กติกา และภายใต้กติกาที่เป็นธรรมเท่านั้น คนเสื้อแดงจะติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งถ้ามีประด็นใดที่มีข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติม หรือมีรายละเอียดเพิ่มเติมแล้วเป็นประโยชน์ในการอภิปรายก็จะประสานกับตัวแทนพรรคเพื่อไทยเพื่อสนับสนุนข้อมูลต่อไป แต่เท่าที่ทราบนั้นเฉพาะข้อมูลที่มีอยู่ในขณะนี้ก็บันทึกประวัติศาสตร์ความจริงของประเทศไทยได้อยู่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ