"เกียรติ"ยันไม่แทรกแซงคดีฟิลลิป มอร์ริสฯ,ท้าฝ่ายค้านแน่จริงให้ระบุชื่อ

ข่าวการเมือง Monday March 7, 2011 17:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกียรติ สิทธีอมร ประธานผู้แทนการค้าไทย(ทีทีอาร์) ระบุนายกรัฐมนตรีจะชี้แจงด้วยตัวเองถึงเรื่องแนวทางการพิจารณาคดีบริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย จำกัด สำแดงราคานำเข้าบุหรี่จากต่างประเทศอันเป็นเท็จเพื่อหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร จนเป็นเหตุให้รัฐสูญเสียประโยชน์ในการจัดเก็บภาษีจำนวน 68,881 ล้านบาท ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรช่วงที่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ

"ไม่อยากอภิปรายบนหน้าสื่อหรือนอกสภา แต่หากมีการพาดพิงและไม่ถูกต้องจะต้องมีคนรับผิดชอบแน่นอน และหากจะกล่าวหาใครก็ให้พูดชื่อตรงๆ และถ้าเป็นเรื่องเท็จสร้างความเสียหายก็จะดำเนินการให้ถูกต้อง เพราะยอมไม่ได้อยู่แล้วที่จะให้ใครมาเล่นตีกินทางการเมืองกันง่ายๆ แบบนี้" นายเกียรติ กล่าว

ก่อนหน้านี้ ฝ่ายค้านออกมาระบุว่า เสี่ย ก.ซึ่งเป็นคนใกล้ชิดนายกรัฐมนตรี และเป็นล็อบบี้ยิสได้ไปเรียกรับเงินและเข้าไปแทรกแซงกระบวนการพิจารณาคดีดังกล่าวจนไม่มีการสั่งฟ้องคดี

นายเกียรติ กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง ไม่มีการเข้าไปแทรกแซงการทำงานของอัยการสูงสุดแต่อย่างใด เพราะตนเองไม่มีอำนาจหน้าที่ไปสั่งการได้เนื่องจากอัยการสูงสุดเป็นองค์กรอิสระ แต่สิ่งที่ได้ดำเนินการ คือ มีการร้องเรียนในระดับองค์การการค้าโลก(ดับเบิ้ลยูทีโอ) ตั้งแต่ปี 2546 และมีผลของคำวินิจฉัยของดับเบิ้ลยูทีโอ โดยตนเองได้รับมอบหมายให้เข้าไปดูแลและรับฟังข้อมูล พร้อมกับให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้รับทราบและดำเนินการตามที่แต่ละหน่วยงานควรพิจารณาตามที่ตัวเองมีกฎหมายและรับผิดชอบอยู่ได้รับทราบ

โดยสิ่งที่ได้ดำเนินการที่ผ่านมาคือ ได้หารือกับทุกส่วนตั้งแต่คำร้องเรียน คำวินิจฉัยหรือผลกระทบที่มีต่อภาพลักษณ์ประเทศไทยเท่านั้น สำหรับเหตุผลที่อัยการสูงสุดไม่ฟ้องนั้นต้องไปสอบถามต่ออัยการสูงสุดเอง แต่ตนเองไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะมีความซับซ้อนทั้งประเด็นข้อกฎหมายระหว่างประเทศและกฎหมายในประเทศ รวมถึงข้อเท็จจริงทั้งทางตรงและไม่ตรงกับข้อเท็จจริง เช่น วิธีพิจารณาต้นทุน

ด้าน บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส ประเทศไทย ได้ออกแถลงการณ์เรื่องคำวินิจฉัยขององค์การการค้าโลกในเรื่องบุหรี่นำเข้า โดยระบุว่า ด้วยข้อสงสัยต่อฟิลลิป มอร์ริส(ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด สาขาประเทศไทย (PMTL) ในกรณีการประเมินราคาศุลกากรของบุหรี่ที่นำเข้าของบริษัทฯ ได้ถูกหยิบยกเป็นหนึ่งในญัตติการอภิปรายไม่ไว้วางใจ บริษัทฯขอย้ำว่า คณะกรรมการไต่สวนข้อพิพาทขององค์การการค้าโลก(WTO) มีคำวินิจฉัยล่าสุดว่า หน่วยงานศุลกากรของไทยไม่มีเหตุผลใดในการปฏิเสธราคาสำแดงของบริษัทฯ

"ฟิลลิป มอร์ริส (ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ขอยืนยันว่า การปฏิบัติในการสำแดงราคาศุลกากรและราคาศุลกากรที่บริษัทฯ ได้สำแดงนั้น เป็นไปตามหลักเกณฑ์ของกฏหมายประเทศไทย และหลักเกณฑ์ด้านการประเมินราคาศุลกากรที่เกี่ยวข้องขององค์การการค้าโลกอย่างถูกต้องเสมอมา คำวินิจฉัยล่าสุดขององค์การการค้าโลกเป็นเครื่องยืนยันจุดยืนของบริษัทฯ" นางแทมมี่ แชน ผู้จัดการทั่วไป ฟิลลิป มอร์ริส สาขาประเทศไทย ระบุในแถลงการณ์ดังกล่าว

ทั้งนี้ คณะกรรมการไต่สวนขององค์การการค้าโลกมีคำวินิจฉัยว่า ประเทศไทยนั้นไม่สามารถอธิบายได้ว่าเพราะเหตุใดราคาศุลกากรและภาษีที่บริษัทฯจะต้องจ่ายนั้นควรจะสูงกว่าที่สำแดง ซึ่งคำวินิจฉัยดังกล่าวจึงเป็นสิ่งยืนยันว่า การกล่าวว่ารัฐบาลต้องสูญเสียรายได้จากภาษีนำเข้านั้นไม่มีเหตุผล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ