"เหลิม"ฉะรอบสองย้ำปตท.ลงทุนในอียิปต์ขัดต่อกฎหมาย จี้รัฐหาคนผิดมาลงโทษ

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2011 16:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การลงทุนของบริษัทลูก บมจ.ปตท.(PTT) ในธุรกิจท่อส่งก๊าซที่ประเทศอียิปต์ถึง 1.6 หมื่นล้านบาท เป็นการกระทำโดยพลการ เพราะขัดกับมติของคณะกรรมการกฤษฎีกาที่วินิจฉัยว่า ปตท.ต้องปฏิบัติตาม พ.ร.บ.พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ พ.ศ.2521 ที่ระบุว่าการลงทุนใดๆ ต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.)และนำส่งให้คณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณา

แต่จากการที่ได้ตนเองอภิปรายเรื่องดังกล่าวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน อธิบายความแบบไมรู้เรื่องว่า ปตท.จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สามารถกระทำการได้เอง และ ปตท.ระบุแล้วว่าเกิดผลขาดทุน ซึ่งแม้เรื่องนี้จะเกิดในสมัยอดีตรมว.พลังงาน แต่หากมีความผิดเกิดขึ้น นายกรัฐมนตรีต้องนำมาพิจารณาและดำเนินการ ไม่อย่างนั้นจะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ รัฐบาลจะทำเป็นไม่รู้ไม่ได้เพราะถือหุ้นใหญ่ร้อยละ 51 ในปตท.

"วันนี้กำลังทุจริตกันมาก คนเกี่ยวข้องต้องโดนจับมาดำเนินคดีให้หมด ปลายปี 53 ปตท.ขออนุมัติเงิน 6 พันล้านบาทไปตั้งบริษัทลูกแห่งหนึ่งในภูมิภาค จากนั้นตั้งบริษัทย่อยอีก 3 บริษัทแล้วไปซื้อธุรกิจแบบของถูกซื้อแพง เช่น ซื้อ 20 ล้านบาท จ่ายเกือบ 500 ล้านบาท ทำตัวเส้นใหญ่เลี่ยงการตรวจสอบ เหตุที่ไปลงทุนต่างประเทศเพราะทุจริตง่าย ปปง.ไม่ต้องตรวจสอบ"ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ