กกต.เตรียมแนะกรอบเวลายุบสภา-เลือกตั้งให้นายกฯ,ติงอย่าเร่งยุบ รอแก้กม.ลูกก่อน

ข่าวการเมือง Tuesday March 8, 2011 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสดศรี สัตยธรรม กรรมการการเลือกตั้ง กล่าวว่า ในเบื้องต้นยังไม่ได้รับการประสานอย่างเป็นทางการในเรื่องที่นายกรัฐมนตรีจะมาหารือในวันศุกร์นี้ รับทราบจากข่าวทางสื่อมวลชนเท่านั้น แต่ กกต.ก็ได้เตรียมพร้อมในประเด็นการหารือ เบื้องต้นได้มีการเตรียมแผนการเลือกตั้ง กรอบระยะเวลาที่จะให้คำแนะนำเกี่ยวกับการยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้ง

"เชื่อว่าจะมีความชัดเจนมากขึ้นในเรื่องวันยุบสภา และวันเลือกตั้ง หลังการหารือกับนายกรัฐมนตรี" นางสดศรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นางสดศรี มองว่า มาตรา 7 วรรคท้ายของรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไข กำหนดว่าหากการแก้ไขเพิ่มเติมในกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ไม่แล้วเสร็จ ก็ให้ กกต.ออกประกาศกำหนดวิธีการและหลักเกณฑ์ในการเลือกตั้งนั้น เป็นการกำหนดให้ออกประกาศได้เพียงฉบับเดียวเท่านั้น ไม่สามารถนำมาใช้กับกรณีการแก้ไขเพิ่มเติมกฎหมายพรรคการเมือง และกฎหมายว่าด้วยกกต.

ดังนั้น หากรัฐบาลจะยุบสภาในระยะเวลาอันใกล้ก็ต้องมีความชัดเจนให้กับผู้ปฏิบัติงานว่าจะไม่เกิดปัญหาใดๆตามมา และหากมีปัญหาสืบเนื่องจากการแก้ไขกฎหมาย 2 ฉบับจะแก้ไขให้กับ กกต.ได้หรือไม่ หรือจะชะลอการยุบสภาออกไปก่อน รวมทั้งต้องถามนายกรัฐมนตรีว่ามีเจตนาจะยุบสภาเมื่อไร

"เป็นเรื่องที่กกต.ต้องชี้แจงให้นายกฯทราบ แต่ถ้านายกฯบอกว่าจะต้องยุบสภาเพียงอย่างเดียว ก็จะเป็นภาระหนักกับกกต. ที่อาจต้องพิจารณาว่าควรจะส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยหรือไม่ว่าจะสามารถออกประกาศข้อกำหนดเกี่ยวกับกฎหมายลูกอีก 2 ฉบับดังเช่นกฎหมายเลือกตั้ง ได้หรือไม่เพราะกกต.ก็ไม่อยากให้กลายเป็นเรื่องที่มีการฟ้องร้องศาลเกี่ยวกับอำนาจและการจัดการเลือกตั้งของกกต.กันภายหลัง”นางสดศรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ