ตร.จัดกำลัง 12 กองร้อยรับมือม็อบ นปช.,"ทักษิณ"วีดิโอลิงค์ 12 มี.ค.

ข่าวการเมือง Wednesday March 9, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) จัดกำลังพลจำนวน 12 กองร้อยไว้รับมือการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง โดยเชื่อว่าไม่น่าจะเกิดเหตุรุนแรง ขณะที่แกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงยันเดินหน้าชุมนุมต่อไปเดือนละ 2 ครั้ง หากแนวร่วมที่ถูกคุมขังยังไม่ได้รับอิสรภาพ โดยไฮไลท์ของการชุมนุมในวันที่ 12 มี.ค.นี้อยูที่วีดิโอลิงค์จาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และการปรากฎตัวบนเวทีปราศรัยของแกนนำทั้ง 7 คนที่ได้รับการประกันตัว

"ได้เตรียมกำลังตำรวจไว้พร้อมดูแลสถานการณ์แล้วจำนวน 8 กองร้อย 1,200 นาย เชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาความรุนแรงอะไร" พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) กล่าว

พล.ต.ต.กรีรินทร์ กล่าวว่า จากการสืบสวนด้านการข่าวเชื่อว่าไม่น่ามีเหตุรุนแรง โดยประเมินยอดผู้เข้าร่วมชุมนุมครั้งนี้ประมาณ 30,000 คน ซึ่งจะมีการประสานกับแกนนำฯ อย่างต่อเนื่อง พร้อมกำชับให้ชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ เคารพกฎมาย ไม่กระทำความผิด ไม่บุกรุกสถานที่ราชการ

พล.ต.ต.กรีรินทร์ กล่าวว่า การชุมนุมดังกล่าวจะเริ่มในช่วงบ่ายและยุติลงในเวลาประมาณ 01.00 น.เนื่องจากจะมีแกนนำฯ หลายคนขึ้นเวทีปราศรัย ซึ่งมากกว่าทุกครั้งที่ผ่านมาเพราะแกนนำหลายคนเพิ่งได้รับการประกันตัวออกมา ซึ่งในส่วนนี้ต้องจับตาดูว่ามีการฝ่าฝืนเงื่อนไขการให้ประกันตัวหรือไม่

ด้าน นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำฯ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้แกนนำหลายคนจะขึ้นเวทีปราศรัย รวมทั้ง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะวีดิโอลิงก์เข้ามาด้วย และขอให้กลุ่ม นปช.จับตาการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะท่าทีของนายกรัฐมนตรี, นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง, พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. และ พล.อ.อ.อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ. ที่ออกอาการร้อนตัวทั้งที่ยังไม่รู้ว่าฝ่ายค้านจะอภิปรายเรื่องใด

นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ์ รักษาการโฆษก นปช.กล่าวว่า การชุมนุมวันที่ 12 มี.ค.จะเริ่มเวลา 15.00 น.เป็นการชุมนุมโดยไม่มีกำหนดแต่ไม่ยืดเยื้อ ที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ส่วนวันที่ 19 มี.ค.จะนัดชุมนุมที่แยกราชประสงค์ในเวลา 13.00 น.แล้วเคลื่อนไปยังอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพราะเป็นวันคล้ายครบรอบหนึ่งปีการสลายการชุมนุม จากนั้นวันที่ 26 มี.ค.แกนนำฯ จะจัดฟรีคอนเสริต์ "รุ่งอรุณแห่งความยุติธรรม" ที่โบนันซ่า เขาใหญ่ เพื่อผ่อนคลายและขับไล่อำมาตย์ซ่อนรูป และวันที่ 9 เม.ย.จะมีการเปิดตัวโรงเรียนแกนนำ นปช.

ขณะที่ นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ รักษาการประธาน นปช. กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้น่าจะมีคนมาชุมนุมมากกว่าทุกครั้ง เพราะต้องการมาพบแกนนำฯ สถานการณ์วันนี้ต้องต่อต้านรัฐประหาร คัดค้านสงคราม เรียกร้องประชาธิปไตย ต้องดำเนินต่อไป การยุบสภานั้นหากเกิดขึ้นถือว่าโชคดี นปช.จะได้ใช้เวทีนั้นต่อสู้คัดค้านอำมาตย์ เพราะ นปช.จะไม่เลือกพรรคของระบอบอำมาตย์ หากเกิดการรัฐประหาร นปช.จะแปรการต่อสู้มาสู่เวทีมวลชนตามสภาพความเป็นจริง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ