นายกฯญี่ปุ่นยืนยันไม่ลาออกแม้องค์กรบริหารกองทุนรับเงินบริจาคจากต่างชาติ

ข่าวต่างประเทศ Friday March 11, 2011 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า เขาไม่มีแผนที่จะลาออกจากตำแหน่ง แม้ยอมรับว่าองค์กรบริหารกองทุนของเขาได้รับเงินบริจาคจากชาวเกาหลีใต้ซึ่งอาศัยอยู่ในประเทศญี่ปุ่นก็ตาม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นกล่าวกับคณะกรรมการบัญชีของรัฐสภาว่า เขาไม่ทราบว่า ผู้บริจาคเงินนั้นเป็นชาวต่างชาติ หากมีการยืนยันว่า ผู้บริจาคเป็นชาวต่างชาติ ก็จะคืนเงินบริจาคดังกล่าวทั้งหมด

นายคังกล่าวภายหลังการประชุมครม.ว่า เขาไม่มีแผนจะลาออกจากตำแหน่งเพราะเรื่องเงินบริจาคดังกล่าว และให้คำมั่นว่า จะทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และขอให้ทุกฝ่ายเข้าใจ

นายกฯญี่ปุ่นต้องออกมาแถลงเรื่องดังกล่าวภายหลังจากที่นสพ.อาซาฮี ชิมบุน ได้รายงานว่า องค์กรบริหารเงินของเขาได้รับเงินบริจาคมูลค่า 1.04 ล้านเยนเมื่อปี 2548 - 2552 จากผู้บริจาคที่เคยเป็นสมาชิกบอร์ดของสถาบันการเงินที่เป็นพันธมิตรกับเกาหลีใต้ ซึ่งผู้บริจาครายนี้เป็นชาวเกาหลีใต้ที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่น

ก่อนหน้านี้ นายเซอิจิ มาเอฮาระ ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ เนื่องจากรับเงินบริจาคจากชาวเกาหลีใต้ที่อยู่ในประเทศญี่ปุ่นเช่นกัน ซึ่งตามกฎหมายควบคุมกองทุนทางการเมืองของญี่ปุ่นนั้น สั่งห้ามไม่ให้ชาวต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมเรื่องเงินทุนการเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้ต่างชาติเข้ามามีอิทธิพลเรื่องการเมืองภายในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ