นายกฯ ยันไม่หวั่นชี้แจงฝ่ายค้านซักฟอก,เพื่อไทยให้"เฉลิม"อภิปรายปิดท้าย

ข่าวการเมือง Monday March 14, 2011 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ระบุไม่รู้สึกกังวลต่อการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ซึ่งพร้อมจะชี้แจงโดยเฉพาะประเด็นการเอื้อประโยชน์ด้านภาษีให้กับบริษัท ฟิลลิปส์ มอร์ริสฯ ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ประธาน ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาระบุว่าจะเป็นหมัดน็อครัฐบาล โดยเห็นว่าประเด็นส่วนใหญ่มุ่งเรื่องการเมืองมากกว่าการบริหารงานของรัฐบาล

"มันไม่มีอะไรหรอกครับ สิ่งที่กล่าวหาในคำถอดถอนไม่ใช่ความเป็นจริง และเรื่องนี้ทั้งหมดมีความเข้าใจสับสนกันเยอะมาก ซึ่งผู้ที่เกี่ยวข้องจะได้ชี้แจงทั้งหมด ส่วนที่พาดพิงคนที่แวดล้อมผมก็ธรรมดาครับ ก็ดูจากตัวญัตติและการเลือกการถอดถอนก็พยายามจะพยายามมุ่งเรื่องการเมืองมากกว่าที่จะยึดข้อเท็จจริง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ส่วนการเปิดคลิปประกอบการอภิปรายของฝ่ายค้านนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายชัย ชิดชอบ ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพราะต้องเป็นไปตามข้อบังคับ การนำเอกสารและสื่ออะไรมานำเสนอประธานสภาฯ จะเป็นผู้อนุญาต ดังนั้นจึงเป็นดุลพินิจของประธานสภาฯ ซึ่งเข้าใจว่าก็ต้องการให้มีคนไปช่วยกลั่นกรอง ส่วนรูปแบบวิธีการก็เป็นเรื่องของประธานสภาฯ จะกำหนด

สำหรับการเตรียมความพร้อมในการชี้แจงการอภิปรายนั้น นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ได้มีการซักซ้อมให้รัฐมนตรีทุกคนได้เตรียมตัวในการชี้แจง รวมไปถึงรัฐมนตรีคนอื่นๆ ที่ไม่ได้อยู่ในญัตติเพราะอาจถูกพาดพิงด้วย ส่วนประชาชนจะได้รับประโยชน์ต่อการอภิปรายครั้งนี้หรือไม่คงต้องขึ้นอยู่กับการอภิปรายของฝ่ายค้าน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังหวังว่า การอภิปรายไม่ไว้วางใจจะไม่นำไปขยายผลจนทำให้เกิดความแตกแยกในสังคม เพราะ ส.ส.ทุกคนจะต้องมีความรับผิดชอบ และประชาชนจะได้เห็นว่าพรรคการเมืองแต่ละพรรคมีบทบาทอย่างไร

"ฝ่ายค้านได้เวทีไป 4 วันนี้ ถ้าฝ่ายค้านเห็นว่าอยากจะให้มีแต่ประเด็นความขัดแย้ง รอเดือนพฤษภาคมประชาชนก็จะเป็นคนตัดสินแล้วในเวลาที่มีการยุบสภาต่อไป" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ได้ตั้งกระทู้สดถามเรื่อง ปตท.ไปแล้ว 2 ครั้งว่ามันมีขบวนการหากินหรือไม่ ซึ่งเชื่อว่ารัฐบาลเองก็รับรู้แต่ไม่กล้าแก้ไข เพราะกลัวกระทบพรรคพวก ปตท.แบ่งผลประโยชน์ให้พรรคร่วม ซึ่งพรรคประชาธิปัตย์ก็ได้ประโยชน์ไปด้วย จะได้อุ้มชูกันให้นายอภิสิทธิ์เป็นนายกฯ

"วันนี้คนใน ปตท.เอือมระอานักการเมือง บอกผมมาก็ไปตรวจสอบและพบกระบวนการหากิน เรื่องนี้เป็นหัวข้อหนึ่งที่จะนำไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ สำหรับเรื่องการจัดเก็บภาษีบุหรี่ บริษัท ฟิลลิป มอร์ริส(ไทยแลนด์) ลิมิเต็ด ผมก็มีข้อมูลอีกส่วนหนึ่งที่เก็บไว้ ยังไม่เคยเปิดเผยที่ไหนมาก่อน โดยพรรคพวกคนหนึ่งที่เรียนปริญญาโทด้วยกันให้ข้อมูลมา เรื่องของฟิลลิปมอร์ริสมันมีหลายเรื่อง มันทำให้ระบบภาษี ระบบผลิตโรงงานยาสูบพังหมด เรื่องภาษีถ้านับจริงๆ ในขั้นตอนที่เก็บไม่ได้ของกรมสรรพสามิต ศุลกากร และภาษีบาปแล้ว ตัวเลขจะเป็น 1.1 แสนล้าน ไม่ใช่แค่ 6.8 หมื่นล้าน เรื่องนี้ถ้าโยงดีๆ รัฐบาลก็สวัสดีแน่ รัฐบาลทำตัวเหมือนเป็นทาสของฟิลลิป มอร์ริส เป็นทาสสหรัฐอเมริกา ถ้าพรรคมอบหมายให้อภิปรายเรื่องนี้ ก็ลุยได้เลยทันที" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า นอกจากนี้ตนเองยังต้องการอภิปราย รมว.มหาดไทย ด้วย เพราะวันนี้เกิดปัญหาในการบริหารงานจนต้องคืนตำแหน่งอธิบดีกรมการปกครองให้นายวงศ์ศักดิ์ สวัสดิ์พาณิชย์

"รัฐบาลนี้ชอบแกล้งลืม หากอภิปรายวันแรกๆ รัฐบาลจะเฉไฉไม่ตอบทันทีแล้วจะสรุปวันสุดท้าย ผมจึงจะพูดวันสุดท้าย" ร.ต.อ.เฉลิม กล่าว

ทั้งนี้มีรายงานว่า พรรคเพื่อไทยมีมติกำหนดตัวผุ้อภิปรายจำนวน 36 คน โดยประเดิมการอภิปรายเรื่องการทุจริต จากนั้นเป็นเรื่องการบริหารงานผิดพลาด และการสลายกลุ่มผู้ชุมนุม โดยมอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม เป็นคนอภิปรายปิดท้าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ