นายกฯ ยันเร่งติดตามคนไทยในญี่ปุ่น-มอบหมาย"สุเทพ"ดูแลราคายาง

ข่าวการเมือง Monday March 14, 2011 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีมีรายงานข่าวว่ามีคนไทยถึง 250 คนที่ยังไม่สามรถติดต่อได้ในขณะนี้นั้นว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถจะไปเอาตัวเลขอะไรเป็นเกณฑ์ได้ แต่การเข้าไปในพื้นที่ในช่วงวันนี้และวันพรุ่งนี้ น่าจะทำให้มีภาพที่ชัดเจนในเรื่องความสูญเสียในเมืองต่างๆและกรณีของคนไทยซึ่งอาจจะมีอยู่

"ยังไม่สามารถบอกได้ว่ายังมีคนไทยอีก 250 คนที่ยังไม่สามารถติดต่อได้หรือไม่ ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์สึนามิที่ประเทศญี่ปุ่น แต่คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้จะสามารถให้ความชัดเจนได้" นายกฯ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ครม.ได้อนุมัติเงินสำหรับการให้ความช่วยเหลือ 200 ล้านบาท ขณะเดียวกันกระทรวงการต่างประเทศได้ไปประสานการในการกระจายสิ่งของไปที่ญี่ปุ่น โดยสิ่งของไปจะนำไปลงไว้ที่วัดปากน้ำใกล้กับสนามบินของญี่ปุ่น หลังจากนั้นจะมีเครือข่ายภาคเอกชนของญี่ปุ่นที่ได้รับการประสานไว้มารับไป และพร้อมจะนำสิ่งของเหล่านั้นไปยังพื้นที่ประสบภัยพิบัติ

นอกเหนือจากการช่วยเหลือเบื้องต้นแล้วครม.ได้มีการอนุมัติจะจัดส่งข้าว 15,000 ตัน แบ่งเป็นข้าวหอมมะลิ และข้าวเหนียวขาว 10% ให้ทางญี่ปุ่นด้วย

ส่วนผลกระทบจากเหตุการณ์ในญี่ปุ่นที่จะส่งผลต่อการส่งออกยางพาราของไทยนั้น นายกฯ กล่าวว่าได้มอบหมายให้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ ประชุมในวันนี้โดยให้เข้าไปดูแลราคายางทันที

"ผมได้เตือนไปว่าเมื่อญี่ปุ่นมีปัญหาราคาน้ำมัน และยางจะลง ก็ขอให้รีบไปดูเรื่องยางพาราได้โดยมอบหมายให้นายสุเทพให้เข้าไปดูแลทันที แต่สถานการณ์ที่เกิดขึ้นอาจจะลดแรงกดดันในเรื่องของราคาน้ำมัน ซึ่งก่อนหน้านี้เรากลัวกันว่าการใช้เงินกองทุนจะมีปัญหา ตรงนี้ รมว.พลังงานรายว่าเบื้องต้นน่าจะคลี่คลายสถานการณ์ลงได้บ้าง"นายกฯ กล่าว

ส่วนผลกระทบต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ในขณะนี้ยังไม่มีรายงานอะไรและต้องประเมินกันอีกครั้งเนื่องจากเศรษฐกิจของญี่ปุ่นได้รับผลกระทบแรง รวมถึงต้องมีการประเมินผลกระทบจะปัญหาของโรงงานนิวเคลียร์ที่รั่วไหลออกมาด้วย แต่ในขณะนี้คงต้องรอให้สถาการณ์ของปัญหานิ่งเสียก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ