"สุเทพ"เตือน DSI คิดให้รอบคอบยื่นขอถอนประกันตัว 7 แกนนำ นปช.

ข่าวการเมือง Wednesday March 16, 2011 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวว่า กรณีที่นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)เตรียมยื่นคำร้องขอถอนประกันตัว 7 แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อค้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดงนั้นจะต้องใช้ความละเอียดรอบคอบอย่างมาก

ส่วนกรณีที่มีการตั้งข้อสังเกตุว่าหาก 7 แกนนำ นปช.ถูกถอนประกันตัวแล้วอาจส่งผลให้การชุมนุมในวันที่ 19 มี.ค.นี้มีเหตุรุนแรงเกิดขึ้นได้ นายสุเทพ กล่าวว่า ทุกคนต้องเลิกคิดเรื่องความรุนแรง เพราะหากไม่มีเหตุผลศาลคงไม่วินิจฉัยให้ถอนประกัน

ขณะที่เช้าวันนี้ นายธาริต เดินทางนำหลักฐานขอถอนประกันตัวฯ แกนนำ นปช.ทั้ง 7 ไปยื่นต่อศาลอาญาแล้ว โดยระบุว่ามีความมั่นใจที่จะได้รับการพิจารณาจากศาล เพราะหลังจากศาลอนุญาตให้แกนนำ นปช.ทั้ง 7 คนได้รับประกันตัวไปก่อนหน้านี้ก็เข้าร่วมการชุมนุมและให้ข่าวกับสื่อมวลชนอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งศาล

ทั้งนี้ นายธาริต กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ถอดเทปคำปราศรัยการชุมนุมเมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมาพบว่า มีการปราศรัยในลักษณะยั่วยุ ปลุกปั่น ทำให้เกิดความไม่สงบภายในประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า แกนนำ นปช.ทำผิดกฎหมาย และฝ่าฝืนข้อตกลงที่ศาลกำหนดไว้จำนวน 2 ข้อหา คือ 1.ฝ่าฝืนเงื่อนไขการประกันตัวของศาล ด้วยการไปร่วมชุมนุมปลุกปั่นยั่วยุ และ 2. ฝ่าฝืนกฎหมายการชุมนุมก่อให้เกิดความไม่สงบในประเทศ ทั้งยังมีการปิดการจราจรทำให้พี่น้องประชาชนได้รับความเดือดร้อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ