อคส.แจงกรณีเอกชนประมูลข้าวโพดรับมอบสินค้าไม่ครบเหตุอคส.ค้างค่าเช่า ปจบ.ยกเลิกสัญญาแล้ว

ข่าวการเมือง Thursday March 17, 2011 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุกูล แต้มประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การคลังสินค้า (อคส.) เปิดเผยถึงกรณีที่อคส.ถูกพาดพิงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล กรณีการระบายข้าวโพดให้หจก.นครสวรรค์เบญจศิริกิจ ที่ชนะประมูลซื้อข้าวโพดรัฐบาล 315,169 ตัน ตั้งแต่ต้นปี 53 จนถึงขณะนี้ยังรับมอบสินค้าไม่ครบ ว่า สาเหตุที่นครสวรรค์เบญจศิริกิจ (ผู้ซื้อ) ไม่สามารถรับมอบสินค้าได้ตามระยะเวลาที่กำหนด เพราะเจ้าของคลังสินค้า ที่อคส.เช่าเพื่อฝากเก็บข้าวโพดที่เหลืออีกประมาณ 79,000 ตัน หน่วงเหนี่ยว ไม่ยอมให้ผู้ซื้อเอาของออกจากคลังสินค้าเพื่อไปส่งออก โดยอ้างว่า อคส.ค้างชำระค่าฝากเก็บมาตั้งแต่เดือนมี.ค.53 จนถึงปัจจุบัน จึงมีสิทธิ์ที่จะไม่ยอมปล่อยสินค้าได้

ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นเรื่อยมาจนกระทั่งถึงเดือนพ.ย.53 อคส.จึงได้ยกเลิกสัญญาซื้อขายข้าวโพด 79,000 ตัน กับนครวรรค์เบญจศิริกิจ และล่าสุด อคส.ได้นำเข้าโพดล็อตนี้เปิดประมูลให้กับผู้สนใจรายอื่นแล้ว

พร้อมกันนั้น กรณีดังกล่าวกำลังเข้าสู่ขบวนการฟ้องร้องและเรียกร้องค่าชดเชย เพราะแม้ว่าจะยกเลิกสัญญาระหว่างกันแล้ว ผู้ซื้อยังต้องรับผิดชอบความล่าช้าที่ไม่อาจรับมอบสินค้าได้ตามกำหนดในส่วนของค่าฝากเก็บ และค่าดูแลข้าวโพด โดยต้องจ่ายให้กับเจ้าของคลังสินค้า ตันละ 20 บาท/เดือน อีกทั้งต้องยังอาจต้องจ่ายค่าส่วนต่าง หากอคส.นำข้าวโพดล็อตนี้ไปขายให้กับผู้สนใจรายอื่นได้ในราคาต่ำกว่าที่ขายผู้ซื้อ

"อคส. ไม่มีเงินมาจ่ายค่าเช่าคลังสินค้า ที่ฝากเก็บสินค้าเกษตรของรัฐบาลไว้ เราตั้งงบประมาณมาตลอด แต่ถูกตัดเยอะมาก รัฐเจียดงบมาให้ไม่พอ ปัจจุบัน อคส.ค้างค่าฝากเก็บสินค้าเกษตรของรัฐบาล ทั้งข้าว ข้าวโพด มันสำปะหลัง และอื่นๆ กว่า 1,000 ล้านบาท เฉพาะข้าวโพดค้าง 400-500 ล้านบาท หากยังแก้ปัญหานี้ไม่จบ เมื่อมีการเปิดประมูลข้าวโพดล็อตนี้ 79,000 ตันใหม่ ก็วิตกว่าเจ้าของคลังสินค้าไม่ยอมให้เบิกของได้อีก"นายอนุกูลกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ