ออสเตรเลียแจงเหตุแนะปชช.ออกจากโตเกียวเพราะวิตกสาธารณูปโภคขัดข้อง ไม่เกี่ยวกัมมันตรังสี

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเควิน รัดด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศออสเตรเลีย กล่าวชี้แจงสาเหตุที่แนะนำให้ชาวออสเตรเลียเดินทางออกจากกรุงโตเกียวและบริเวณใกล้เคียงว่า เป็นเพราะบริการพื้นฐานต่างๆในญี่ปุ่นไม่สามารถใช้การได้ ไม่ใช่เพราะความกังวลเกี่ยวกับกัมมันตรังสี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวให้สัมภาษณ์กับรายการทูเดย์ โชว์ของสถานีไนน์ เน็ทเวิร์คว่า ปัญหาเรื่องไฟฟ้า พลังงาน และระบบโดยรวม ตลอดจนการปิดโรงเรียน รถไฟไม่สามารถให้บริการได้ตามปกติ ด้วยปัจจัยเหล่านี้ เราจึงได้แนะนำให้ชาวออสเตรเลียพิจารณาเรื่องการเดินทางออกจากพื้นที่

ออสเตรเลียได้ออกประกาศแนะนำให้ประชาชนเดินทางออกจากญี่ปุ่น หลังจากที่เกิดอาฟเตอร์ช็อคตามมาอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงโตเกียวและบริเวณโดยรอบ

ส่วนรัฐบาลอังกฤษและนิวซีแลนด์ได้ออกประกาศแนะนำประชาชนเช่นกัน

ต่อคำถามที่ว่า การออกประกาศแนะนำของออสเตรเลียมีความเกี่ยวข้องกับระดับของกัมมันตรังสีในพื้นที่และโดยรอบกรุงโตเกียวหรือไม่นั้น นายรัดด์กล่าวย้ำว่า ประกาศดังกล่าวมีสาเหตุมาจากระบบสาธารณูปโภคที่ยังชำรุดเสียหาย

ทั้งนี้ ฝรั่งเศสได้ยกประเด็นเรื่องกัมมันตรังสีขึ้นมาประกอบคำแนะนำชาวฝรั่งเศสให้เดินทางออกจากกรุงโตเกียว พร้อมกับจัดเที่ยวบินพิเศษ ส่วนเยอรมนีได้แนะนำให้ประชาชนที่อยู่ในกรุงโตเกียวย้ายมาอยู่ทางตะวันตกของญี่ปุ่นเป็นการชั่วคราว จนกว่าภัยจากกัมมันตรังสีจะหมดไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ