อิหร่านเตือนผลกระทบจากการแทรกแซงทางทหารในบาห์เรน

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 17, 2011 16:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาลี-อัคบาร์ ซาเลฮี รัฐมนตรีต่างประเทศอิหร่านออกโรงเตือนถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมาในกรณีที่ต่างชาติเข้าแทรกแซงกิจการทางทหารในบาห์เรน

สถานีโทรทัศน์ดาวเทียมช่องภาษาอังกฤษรายงานว่า นายซาเลฮีได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายวาลิด อัล-มูลเลม รัฐมนตรีต่างประเทศของซีเรีย นายฮอสห์ยาร์ เซบารี รัฐมนตรีต่างประเทศของอิรัก และนายมูฮัมหมัด อัล-ซาบาห์ รองนายกรัฐมนตรีคูเวตเกี่ยวกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในบาห์เรน พร้อมตำหนิกรณีการแทรกแซงทางทหารในบาห์เรน

รมว.ต่างประเทศอิหร่านได้เรียกร้องให้มีการหารือกันอย่างต่อเนื่องระหว่างประเทศในกลุ่มภูมิภาคนี้เพื่อป้องกันวิกฤตการณ์ด้านมนุษยธรรมในอ่าวเปอร์เซีย

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายซาเลฮีได้ส่งหนังสือถึงสหประชาชาติ องค์การการประชุมอิสลาม และสันนิบาตอาหรับ โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศบาห์เรน

โดยรัฐมนตรีอิหร่านได้ประณามการปราบปรามกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลในบาห์เรนและการแทรกแซงทางทหารของต่างชาติ พร้อมเรียกร้องให้ยูเอ็นดำเนินมาตรการอย่างเร่งด่วนเพื่อยุติเหตุโจมตีในครั้งนี้ และขอให้ทูตประจำกรุงมานามาหารือถึงสถานการณ์ล่าสุดด้วย

ทั้งนี้ หลังจากที่สภาความร่วมมือในภูมิภาคอ่าว (GCC) ได้ส่งกองกำลังไปยังบาห์เรนเพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยและรักษาความปลอดภัย นายรามิน เมห์มาพาราสท์ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวว่า การแทรกแซงทางทหารในบาห์เรนเพื่อเผชิญหน้ากับกลุ่มผู้ประท้วงเป็นเรื่องที่ "ไม่สามารถยอมรับได้"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ