เครือข่ายประชาธิปไตย เรียกร้องชุมนุมเสื้อแดง 19 มี.ค.ไม่ละเมิดสิทธิผู้อื่น

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เครือข่ายภาคประชาชนรณรงค์ประชาธิปไตยไม่ละเมิด และ กลุ่มที่สนับสนุนการชุมนุมที่ไม่ละเมิดสิทธิเสรีภาพส่วนบุคคล เรียกร้องให้กลุ่มผู้ที่จะมาชุมนุมในวันที่ 19 มีนาคม 2554 ช่วงเวลา 13.00- 15.00 น.ที่ย่านราชประสงค์ เคารพกฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 28 อย่างเคร่งครัด ระบุไม่ได้ขัดขวางการชุมนุม แต่ขอร้องให้กลุ่มผู้ชุมนุมเคารพสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น ด้วยการชุมนุมอย่างสงบและอยู่ภายใต้กรอบและกติกาที่เหมาะสม

สำหรับการชุมนุมในครั้งนี้ ทางเครือข่ายฯ ยังคงเรียกร้องให้ปฏิบัติตามข้อตกลงของกลุ่มราชประสงค์ ที่เชื่อมั่นในหลักการการใช้สิทธิที่ไม่ละเมิดสิทธิของผู้อื่น อันเป็นจุดยืนที่สอดคล้องกับกฏหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 28 ที่มีใจความว่า “บุคคลย่อมอ้างศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือใช้สิทธิเสรีภาพของตนได้เท่าที่ไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของบุคคลอื่น ไม่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัฐธรรมนูญ หรือไม่ขัดต่อศีลธรรมอันดีของประชาชน" “จะเห็นว่าที่ผ่านมาแกนนำในการชุมนุมของกลุ่มผู้ชุมนุมที่ย่านราชประสงค์ สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้กับเจ้าหน้าที่ได้ในระดับหนึ่ง ด้วยเหตุผลใดก็ตามผู้ที่ควบคุมการชุมนุมควรต้องพยายามแก้ไขปัญหาให้ได้ตามข้อตกลงทุกระดับ เพื่อที่จะลดผลกระทบและความเดือดร้อนต่อประชาชนที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ถือเป็นก้าวย่างที่สำคัญที่อาจนำไปสู่การชุมนุมที่เหมาะสมตามระบอบประชาธิปไตยได้ นั่นคือ การไม่ละเมิดสิทธิและเสรีภาพของผู้อื่น และอยู่ภายใต้กฏหมายที่เหมาะสม" เอกสารเผยแพร่ระบุ

อนึ่ง เครือข่ายภาคประชาชน รณรงค์ประชาธิปไตย ไม่ละเมิด เกิดขึ้นจากความร่วมมือของภาคีหลายภาคส่วน นำโดย กลุ่มนักวิชาการจากหลายสถาบัน ภาคประชาสังคมและชุมชนจากหลายพื้นที่ ทั้งจากกรุงเทพมหานครและภูมิภาคต่างๆ โดยมุ่งหวังเป็นศูนย์กลางสำหรับประชาชนที่ต้องการเห็นระบอบประชาธิปไตยเดินหน้าไปอย่างสร้างสรรค์ วางอยู่บนพื้นฐานของการเคารพสิทธิของผู้อื่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ