เอแบคโพลล์ เผยปชช.ชู"ปุระชัย-สุดารัตน์"ชิงตำแหน่งนายกฯกับ"อภิสิทธิ์"

ข่าวการเมือง Friday March 18, 2011 11:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เผยผลสำรวจเรื่อง บุคคลผู้เหมาะสมแข่งขันกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พบว่า ร้อยละ 41.2 ระบุสนับสนุน ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ และร้อยละ 38.4 ระบุสนับสนุนคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และร้อยละ 38.4 เช่นเดียวกันที่ระบุสนับสนุนนายชวน หลีกภัย ร้อยละ 35.2 ระบุสนับสนุนนายกรณ์ จาติกวณิช ร้อยละ 34.7 ระบุสนับสนุนนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ร้อยละ 32.7 ระบุสนับสนุนนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ร้อยละ 32.3 ระบุสนับสนุน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ร้อยละ 20.8 ระบุสนับสนุนนายเนวิน ชิดชอบ และร้อยละ 15.1 ระบุสนับสนุนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ

สำหรับความคิดเห็นเกี่ยวกับคุณสมบัติของหัวหน้าพรรค/ผู้บริหารที่ต้องการ ถ้ามีพรรคการเมืองพรรคพรรคใหม่เกิดขึ้น ซึ่งผลการสำรวจ ส่วนใหญ่ระบุว่า ต้องมีความซื่อสัตย์ สุจริต จริงใจ, รองลงไปคือ มีความรู้ความสามารถ มีวิสัยทัศน์, ยึดมั่นในกติกา กฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและความถูกต้อง, กล้าคิดกล้าตัดสินใจ พูดจริงทำจริง, มีความอดทน เสียสละเพื่อส่วนรวม มุ่งมั่นทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน, เข้าถึงประชาชน ไม่ถือตัว ใกล้ชิดประชาชน รับฟังเสียงประชาชน

คุณสมบัติด้านอื่นๆ ที่ประชาชนเห็นว่าหัวหน้าพรรค หรือผู้บริหารพรรคควรมี อาทิ เห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวมมากกว่าพวกพ้อง มีความเป็นผู้นำ มีความรับผิดชอบ มีอุดมการณ์ที่ดี มีความจงรักภักดีต่อสถาบันฯ มีนโยบายการทำงานที่ดี มีความสุขุม รอบคอบ มีเหตุผล ตามลำดับ

สำหรับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศที่ต้องการให้รัฐบาลชุดต่อไปเร่งแก้ไขนั้น ร้อยละ 72.3 ระบุปัญหาเศรษฐกิจ รองลงมาคือร้อยละ 15.4 ระบุปัญหาความรักความสามัคคีของคนในชาติ ร้อยละ 9.8 ระบุปัญหาการว่างงาน ร้อยละ 9.0 ระบุปํญหาความมั่นคงของประเทศ/ปัญหาชายแดน ร้อยละ 8.6 ระบุปัญหาทุจริตคอรัปชั่น ความซื่อสัตย์สุจริตของนักการเมือง ร้อยละ 7.8 ระบุปัญหายาเสพติด

นอกจากนี้ยังมีปัญหาอื่นๆ อาทิ ปัญหาด้านคุณภาพการศึกษาของประชาชน ปัญหาด้านการคมนาคมขนส่ง ปัญหาด้านสวัสดิการสังคม การรักษาพยาบาล ปัญหาด้านพลังงาน พลังงานทดแทน ความไม่ยุติธรรมในสังคม ปัญหาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน เป็นต้น

ทั้งนี้ เอแบคโพลล์ ได้ทำการสำรวจกรณีศึกษาความคิดเห็นของประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 2,154 ตัวอย่าง โดยมีระยะเวลาดำเนินการในระหว่างวันที่ 15 — 17 มีนาคม 2554

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เตรียมแผนการทำโพลล์ทำนายผลการเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้โดยได้จัดเตรียมกำลังคนกว่า 3,000 คนทั่วประเทศ แบ่งออกเป็นพื้นที่ 8 โซนตามการแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยมุ่งหวังเสริมสร้างความสมดุลของข้อมูลข่าวสารที่จะออกมาจากสำนักโพลล์และพรรคการเมืองต่างๆ ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และต้องการกระตุ้นให้ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งที่มาถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ