ออสเตรเลียยกระดับคำเตือนเรื่องการเดินทาง แนะปชช.เดินทางออกจากกรุงโตเกียว

ข่าวต่างประเทศ Friday March 18, 2011 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้แนะนำให้ชาวออสเตรเลียเดินทางออกจากกรุงโตเกียวและบริเวณใกล้เคียง ซึ่งถือเป็นการยกระดับคำเตือนเรื่องการเดินทางที่บ่งชี้ภุงความกังวลเกี่ยวกับการสัมผัสกับกัมมันตภาพรังสีของออสเตรเลียเป็นครั้งแรก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายเควิน รัดด์ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ กล่าวให้สัมภาษณ์กับไนน์ เน็ทเวิร์ค ว่า ชาวออสเตรเลียที่ปัจจุบันอยู่ในกรุงโตเกียวและไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทำกิจธุระใดๆ ขอให้เดินทางออกจากกรุงโตเกียวไปจนถึงพื้นที่ทางเหนือของกรุงโตเกียว เกาะฮอนชู ซึ่งได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การแถลงเตือนเรื่องการเดินทางครั้งล่าสุดของแผนกกิจการและการค้าระหว่างประเทศของกระทรวงต่างประเทศมีใจความว่า เนื่องจากความเสียหายของบริการที่จำเป็นและระบบสาธารณูปโภค ตลอดจนอาฟเตอร์ช็อกที่รุนแรง รวมทั้งความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานภาพของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ชาวออสเตรเลียที่อยู่ในกรุงโตเกียวและพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบควรจะเดินทางออกจากกรุงโตเกียวไปทางใต้ของประเทศหรือเดินทางไปที่อื่น ยกเว้นผู้ที่มีกิจธุระที่จำเป็น

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ออสเตรเลียได้แนะนำให้ชาวออสเตรเลียพิจารณาเรื่องการเดินทางออกจากกรุงโตเกียว และไม่ได้ระบุถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับการระเบิดที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่จ.ฟูกุชิม่าแต่อย่างใด

รมว.ต่างประเทศออสเตรเลียกล่าวว่า เจ้าหน้าที่กงศุลของออสเตรเลียได้ประจำการอยูที่สนามบินในญี่ปุ่น เพื่อคอยช่วยเหลือชาวออสเตรเลียเกี่ยวกับเที่ยวบินและจัดเตรียมการอื่นๆที่จำเป็นแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ