"หม่อมอุ๋ย"หนุนโมเดลปรองดองเร่งด่วนตั้งรัฐบาลใหม่ ปชป.จับมือ พท.

ข่าวการเมือง Monday March 21, 2011 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีต รมว.คลัง มองอนาคตการจับขั้วทางการเมืองหลังการเลือกตั้งว่า มี 5 พรรคการเมืองที่มีแนวโน้มจะจับมือกันจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ประกอบด้วย พรรคประชาธิปัตย์, พรรคเพื่อไทย, พรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคการเมืองอื่นๆ ซึ่งจะเป็นแบบรัฐบาลผสม และไม่มีโอกาสที่จะเป็นรัฐบาลพรรคเดียวได้

หากพรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทยจับมือกันจัดตั้งรัฐบาล จะทำให้เกิดความปรองดองในประเทศได้เร็วขึ้น และมองว่านโยบายการบริหารงานด้านเศรษฐกิจจะไม่แตกต่างจากปัจจุบัน แต่ทั้งนี้ต้องมีเงื่อนไขว่าพรรคเพื่อไทยจะต้องไม่มีหัวหน้าพรรค ซึ่งเป็น 1 ใน 4 โมเดลที่คาดว่าจะมีการจับมือจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ซึ่งตนขอสนับสนุนแนวทางนี้

ส่วนโมเดลที่ 2 พรรคประชาธิปัตย์ จับมือกับพรรคภูมิใจไทย, พรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคเล็กอื่นๆ จัดตั้งรัฐบาล มองว่าแนวทางนี้จะทำให้การปรองดองในชาติล่าช้า และการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงยังมีอยู่ ขณะที่นโยบายบริหารเศรษฐกิจจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

แบบที่ 3 พรรคเพื่อไทย จับมือกับพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคเล็กอื่นๆ จัดตั้งรัฐบาล มองว่าแนวทางนี้มีโอกาสที่จะสร้างความปรองดองในชาติได้ดีขึ้น การบริหารจัดการเศรษฐกิจดีขึ้น แต่มีเงื่อนไขว่าหัวหน้าพรรคเพื่อไทยจะต้องได้รับการยอมรับ

แบบที่ 4 พรรคประชาธิปัตย์ จับมือกับพรรคชาติไทยพัฒนา และพรรคเล็กอื่นๆ มองว่าแนวทางนี้หากนายกรัฐมนตรียังมาจากพรรคประชาธิปัตย์ ความปรองดองในชาติอาจจะยังล่าช้า และมีการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงอยู่ แต่หากให้นายกรัฐมนตรีมาจากพรรคเล็กก็เชื่อว่าสถานการณ์ความปรองดองและการชุมนุมจะดีขึ้น การบริหารเศรษฐกิจจะค่อยๆ ดีขึ้น แต่มีเงื่อนไขว่านายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคเล็กจะต้องได้รับการยอมรับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ