กลุ่มคนเสื้อแดงเตรียมเปิดหลักสูตรโรงเรียน นปช.อีกครั้ง 9-10 เม.ย.นี้

ข่าวการเมือง Wednesday March 23, 2011 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า กำลังเร่งรัดดำเนินการเลือกตั้งกรรมการกลุ่ม นปช.ในบางพื้นที่ เพื่อรองรับการตั้งโรงเรียน นปช.ในเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งจะมีเปิดหลักสูตรอบรมกรรมการ นปช.ระดับจังหวัดครั้งแรกในวันที่ 9-10 เม.ย.นี้ ซึ่งเมื่ออบรมเสร็จก็จะร่วมชุมนุมครบหนึ่งปีที่แยกคอกวัวด้วย หลังจากนั้นจะเริ่มกระจายไปยังในส่วนภูมิภาค

"เป้าหมายยุทธศาสตร์การต่อสู้ของ นปช.ยังคงเช่นเดิมคือระยะยาวโค่นอำมาตย์ ระยะกลางยกเลิกรัฐธรรมนูญฉบับนี้และยกเลิกองค์กรที่ คมช.ตั้งขึ้น ระยะเฉพาะหน้าคือโค่นรัฐบาลอำมาตย์และละเมิดกระบวนการอยุติธรรม การเลือกตั้งครั้งนี้ต้องชนะพรรคการเมืองในระบบอำมาตย์ให้ได้ มันเป็นยุทธศาสตร์ของโรงเรียน นปช. ขอชี้แจงว่ากรณีมีข่าวการเจรจาลับให้ยอมจำนนเพื่อนำไปสู่การปรองดองนั้นไม่มีแน่นอน ไม่มีใครทำแบบนั้นเพื่อแลกตัวแกนนำ นปช.ออกจากคุก มันพิสูจน์กันได้" นางธิดา กล่าว

สำหรับโรงเรียน นปช.ที่แกนนำฯ รุ่นสองจะดำเนินการอบรมนั้นจะมีแกนนำระดับกรรมการจังหวัด 1,500 คนทั่วประเทศ โดยจัดอบรมที่ห้างสรรพสินค้าอิมพีเรียลลาดพร้าว โดยเนื้อหาการอบรมจะเน้นเรื่องประชาธิปไตย การเดินยุทธศาสตร์สองขา การต่อต้านระบบอำมาตย์ การต่อต้านการรัฐประหาร การต่อสู้ทางการเมืองของมวลชน เป็นต้น

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า กลุ่ม นปช.จะเริ่มทำเว็บไซต์ในต้นเดือน เม.ย.นี้เพื่อเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูล ข่าวสาร การเคลื่อนไหว รวมทั้งข้อเสนอแนะจากประชาชนและสมาชิกลุ่ม นปช. เพื่อเป็นช่องทางที่แกนนำกลุ่ม นปช.จะใช้ติดต่อกับมวลชนได้โดยตรง โดยเว็บไซต์นี้จะรวบรวมการปราศรัยของแกนนำกลุ่ม นปช. บทความ บทสัมภาษณ์ด้านวิชาการ การเมืองการปกครอง ประวัติศาสตร์การต่อสู้ของประชาชนในและนอกประเทศ และกระดานสนทนามาบรรจุไว้

นอกจากนี้ ตนเองได้หารือกับผู้บริหารโทรทัศน์ดาวเทียมเอเชียอัพเดทเพื่อปรับผังรายการให้รองรับสถานการณ์ที่เข้มข้นเกี่ยวกับในการให้ความรู้ด้านประชาธิปไตย โดยตนเองจะจัดรายการฝ่าวงล้อมในสถานีนี้ตั้งแต่สัปดาห์หน้าเป็นต้นไป

ส่วนการช่วยเหลือแนวร่วมกลุ่ม นปช.ที่ยังถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำนั้น นายณัฐวุฒิ กล่าวว่า ตนเองหารือกับฝ่ายกฎหมายทุกวัน ตอนนี้ดำเนินการแล้วพบว่ายังมีแนวร่วมกลุ่ม นปช.อีก 90 คนถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำทั่วประเทศ โดยที่ จ.อุบลราชธานี ตนเองและ นพ.เหวง โตจิราการ จะไปเป็นพยาน ซึ่งศาลนัดไต่สวนและฟังคำสั่งปล่อยตัวหรือไม่ในสิ้นเดือน มี.ค.นี้ ส่วนที่ จ.อุดรธานี นั้นต้องติดตามต่อไป และที่ กทม.ได้รับอนุญาตประกันเพิ่มอีก 5 คน ยังเหลืออีก 2 คน และในสัปดาห์หน้าจะขอยื่นประกันตัวเพิ่มอีก 10 คน และยื่นประกันต่อไปเรื่อยๆ เพราะเป็นหน้าที่และงานที่ตนเองต้องทำต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ