นายกฯเชื่อกกต.ไม่ลาออก แต่จะเดินหน้าจัดเลือกตั้งตามกรอบยุบสภาของรัฐบาล

ข่าวการเมือง Wednesday March 23, 2011 17:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) จะไม่ตัดสินใจลาออกและยังคงเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป หลังจากที่มีกระแสข่าวว่า กกต.จะประกาศลาออกหากรัฐสภาไม่ผ่าน ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งตามที่ กกต.นำเสนอ

"คงจะไม่มี วันนี้ท่าน(กกต.)ก็มาเสนอกฎหมาย และวันที่ผมไปพบกับท่านก็ได้ซักซ้อมความเข้าใจหมดแล้ว...ผมเชื่อว่าท่านต้องทำหน้าที่ของท่าน ที่ฟังเสียงดู ก็เหมือนว่าทุกท่านยังยืนยันว่าจะทำหน้าที่" นายกรัฐมนตรี กล่าว

โดยขณะนี้ รัฐสภาได้เร่งการพิจารณากฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ส่วนกรณีการแบ่งเขตพื้นที่เลือกตั้งนั้น นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า กกต.จะพิจารณาได้ทันภายในกรอบที่รัฐบาลกำหนดไว้ว่าจะยุบสภาในต้นเดือน พ.ค.

นายกรัฐมนตรี ยังเรียกร้องให้ทุกคนช่วยกันประคับประคองสถานการณ์จนนำไปสู่การเลือกตั้ง และมั่นใจว่าคนส่วนใหญ่ต้องการเห็นกระบวนการประชาธิปไตย กระบวนการตามรัฐธรรมนูญเดินหน้าต่อไปได้ แม้ว่าขณะนี้ยังมีความพยายามพูดถึงการเปลี่ยนแปลงนอกระบบอยู่ก็ตาม

"หลายคนบอกว่าพอแล้ว ที่เราเผชิญมาหลายปีน่าจะมีการปรับสภาพบ้านเมืองให้เป็นปกติ ความคิดที่บอกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงนอกกติกา มันเป็นการเชื้อเชิญให้เกิดความวุ่นวายทั้งสิ้น" นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมระบุว่า เหตุการณ์ในช่วงก่อนเหตุปฏิวัติเมื่อ 19 ก.ย.49 กับเหตุการณ์ในปัจจุบันมีความแตกต่างกัน เพราะในช่วงปี 49 ได้เกิดความผิดปกติในระบบรัฐสภามานานนับครึ่งปี แต่ขณะนี้กระบวนการในรัฐสภาทุกอย่างยังเดินหน้าได้ตามปกติ แม้จะมีความเคลื่อนไหวนอกสภาฯ อยู่บ้าง แต่ถือว่ายังอยู่ในกรอบกติกา รวมถึงเงื่อนไขเรื่องการขอพระราชทานนายกรัฐมนตรี ตามมาตรา 7 ที่ตนได้เคยเสนอไว้เมื่อคราวก่อนก็มีเงื่อนไขแตกต่างกันกับคราวนี้ เพราะในช่วงปี 49 การเลือกตั้งที่เกิดขึ้นนั้น พรรคการเมืองส่วนใหญ่ไม่ได้เห็นด้วย แต่ปัจจุบันกลไกการเลือกตั้งไม่ได้เป็นปัญหา และทุกพรรคการเมืองต่างก็เห็นด้วย

นายกรัฐมนตรี ไม่ขอคาดการณ์ว่าการเลือกตั้งในครั้งนี้ พรรคเล็กจะเป็นผู้ที่สามารถกำหนดตัวนายกรัฐมนตรี โดยกล่าวแต่เพียงว่า อย่ารีบไปคิดแทนประชาชน ให้รอคะแนนเสียงจากการเลือกตั้งออกมาก่อน ส่วนพรรคใหญ่จะหมดโอกาสเป็นนายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ทุกอย่างคงต้องเป็นไปตามกติกา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ