"ประพันธ์"ยันข่าวลือกกต.ไขก๊อกหากกม.ลูกไม่ผ่าน ชี้หากมีปัญหาใช้ม.7ได้

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2011 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า กรณีที่มีข่าวการเลือกตั้งจะไม่เกิดขึ้น เนื่องจาก กกต.ทั้ง 5 คนเตรียมลาออกจากตำแหน่งหากการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับไม่ผ่านการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร โดยกระแสข่าวดังกล่าวเป็นเพียงแค่ข่าวลือเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะไม่มี กกต.ทั้ง 5 คนก็จะไม่ทำให้เกิดสูญญากาศทางการเมือง เพราะในรัฐธรรมนูญบัญญัติไว้ชัดเจนว่า หากตำแหน่ง กกต.ว่างลงก็ต้องมีการแต่งตั้งใหม่ เพียงแต่อาจต้องใช้เวลาในขั้นตอนการดำเนินการสรรหาแต่งตั้ง กกต.ชุดใหม่ ซึ่งรัฐธรรมนูญระบุไว้ว่า วุฒิสภาจะต้องสรรหาใหม่ภายใน 30 วัน

นายประพันธ์ กล่าวว่า ตนเองเชื่อมั่นว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับจะผ่านความเห็นชอบของสภาผู้แทนราษฎรแน่นอน โดยขณะนี้ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้รับหลักการในวาระแรกแล้ว และมีการตั้งกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณาแปรญัตติให้เสร็จภายใน 7 วัน หลังจากนี้ไปก็จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในวาระ 2 และ 3 ต่อไป และไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องความล่าช้า เพราะกฎหมายที่เสนอแก้ไปนั้นไม่ได้มีอะไรยุ่งยาก เพียงแต่แก้ไขให้สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญที่แก้ไขฉบับที่ 1 เท่านั้น คือ แก้จาก ส.ส.สัดส่วนเป็นบัญชีรายชื่อ, แก้จาก ส.ส.เขตเดียว 3 คน เป็น ส.ส.เขตเดียวเบอร์เดียว และจำนวน ส.ส.จาก 480 คนเป็น 500 คน โดยเป็นแบบแบ่งเขต 375 คน และบัญชีรายชื่อ 125 คนเท่านั้น

ส่วนกรณีที่มีข้อเสนอให้นำมาตรา 7 มาบังคับใช้หากเกิดสูญญากาศทางการเมืองนั้น นายประพันธ์ กล่าวว่า สามารถใช้ได้ในกรณีที่การออกกฎหมายลูกทั้ง 3 ฉบับไม่แล้วเสร็จ และมีเหตุผลจำเป็นต้องยุบสภาเลือกตั้งใหม่ โดยในรัฐธรรมนูญ มาตรา 7 ที่แก้ไขฉบับที่ 1 ระบุไว้อย่างชัดเจนว่า กกต.สามารถออกประกาศหลักเกณฑ์การเลือกตั้ง ส.ส.ได้อยู่แล้ว ซึ่งส่วนตัวเชื่อว่า ไม่น่าจะมีปัญหาเรื่องที่จะมีการฟ้องร้องกันตามมาในภายหลัง เพราะรัฐธรรมฉบับแก้ไขใหม่ได้อุดช่องว่างเรื่องนี้ไว้เรียบร้อยแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ