Analysis: บทบาทกลุ่มสันนิบาตอาหรับถูกวิพากษ์วิจารณ์หนักหลังหนุนแทรกแซงลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 24, 2011 14:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การที่นานาประเทศใช้มาตรการทางทหารด้วยการกำหนดเขตพื้นที่ห้ามบินเหนือน่านฟ้าลิเบีย พร้อมกับโจมตีและทิ้งระเบิดด้วยนั้น ทำให้บทบาทของกลุ่มชาติสันนิบาตอาหรับ (Arab League) ตกอยู่ในสถานการณ์ทีมีความขัดแย้งมากยิ่งขึ้น

นักวิเคราะห์หลายรายมองว่า กลุ่มชาติสันนิบาตอาหรับผิดพลาดที่ไปให้ความเห็นชอบเรื่องการแทรกแซงลิเบีย เพราะหลายฝ่ายมองว่า ประเทศที่เข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีนั้นให้ความสนใจกับเรื่องผลประโยชน์จากบ่อน้ำมันในประเทศ และไม่ยอมรับว่า ปฏิบัติการดังกล่าวส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพในภูมิภาค

แต่แหล่งข่าวรายหนึ่งมองว่า การเห็นด้วยกับปฏิบัติการดังกล่าวของกลุ่มสันนิบาตอาหรับถือเป็นเรื่องที่จำเป็น นอกจากนี้ การที่กลุ่มสันนิบาตอาหรับเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการโจมตี ทำให้กลุ่มประเทศที่ใช้มาตรการแทรกแซงทางทหารพ้นจากข้อกล่าวหาที่ว่า ปฏิบัติการดังกล่าวนั้น ไม่ใช่ปฏิบัติการระหว่างชาติตะวันตกกับนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ผู้นำลิเบีย และไม่ใช่เหตุการซ้ำรอยเหมือนกับคราวที่ชาติตะวันตกบุกอิรัก

หลังจากปฏิบัติการโจมตีภายใต้ชื่อ Operation Odyssey Dawn เปิดฉากขึ้นนั้น นายอัมมาร์ มุสซา ประธานกลุ่มสันนิบาตอาหรับ กล่าวว่า การโจมตีที่เกิดขึ้นนั้นเป็นไปตามมติของสหประชาชาติที่เปิดทางให้มีการจัดตั้งเขตพื้นที่ห้ามบินขึ้น

แหล่งข่าวที่เป็นสื่อของอาหรับกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า นายมุสซาพยายามที่จะถอนตัว หลังจากที่ได้รับทราบข่าวการบาดเจ็บล้มตายของประชาชนและปฏิกริยาที่เป็นลบอย่างมากต่อการแทรกแซงสถานการณ์ความขัดแย้งภายในประเทศโดยชาติตะวันตก

ทูตชาวแอฟริกันรายหนึ่งกล่าวว่า สิ่งที่เราเห็นกันอยู่นี้ก็เหมือนกับเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นในอิรัก ซึ่งชาติตะวันตกได้ใช้อำนาจของกลุ่มสันนิบาตอาหรับเพื่อกำหนดเขตพื้นที่ห้ามบินและเริ่มทิ้งระเบิดใส่ระบบสาธารณูปโภคทั้งหมด เป้าหมายหลักของประเทศเหล่านี้ก็คือ บ่อน้ำมันของลิเบีย ซึ่งการกระทำดังกล่าวจะทำให้เกิดการปะทะกันระหว่างชาวลิเบียที่มีความคิดเห็นแตกต่างกันเป็น 2 ฝ่าย ขณะเดียวกันก็ทำให้ลิเบียอ่อนแอและต้องพึ่งพาชาติตะวันตกมากยิ่งขึ้น ท้ายที่สุด เราก็จะได้เห็นภาวะถดถอยของเศรษฐกิจลิเบีย และการส่งออกน้ำมันในราคาต่ำ ซึ่งเป็นสิ่งเราได้เห็นมาแล้วในอิรัก และนี่เป็นสิ่งที่เรากำลังจะได้เห็นในลิเบีย

ดร.เอลี ฟูได สถาบันทรูแมนในกรุงเยรูซาเลม กล่าวว่า กลุ่มสันนิบาตอาหรับกำลังพยายามที่จะถอนตัวออกจากจุดยืนเดิม แต่ความผิดพลาดทางการเมืองที่เกี่ยวกับลิเบียครั้งนี้ถูกประทับตราแล้ว

กลุ่มผู้สังเกตการณ์บางส่วนมองว่า การที่กลุ่มสันนิบาตอาหรับเห็นชอบให้ชาติตะวันตกแทรกแซงนั้น ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มสันนิบาตอาหรับอ่านสถานการณ์แวดล้อมเชิงยุทธศาสตร์ในภูมิภาคระยะยาวไม่ขาด

ทางด้านดร.อาบู ยูเซฟ นักวิจัยจากรามัลเลาะห์ กล่าวว่า สิ่งที่ชาติตะวันตกกำลังพยายามทำในลิเบียนั้นเป็นการเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงระบบมากกว่ากระบวนการเพื่อประชาธิปไตย ประเทศตะวันตกนั้นได้เลือกเฟ้นมาเป็นอย่างดีในกรณีของลิเบีย และพวกเขาก็เข้าไปแทรกแซงเพราะเรื่องน้ำมันเพียงเท่านั้น

บทสัมภาษณ์โดย คาลิด คาลีฟ จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ