(เพิ่มเติม) "ประพันธ์"ปัดไม่ทราบข่าว"สดศรี"ลาออก กกต. แต่เชื่อไม่กระทบจัดเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2011 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประพันธ์ นัยโกวิท กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ระบุ ไม่ทราบกระแสข่าวที่นางสดศรี สัตยธรรม จะลาออกจาก กกต. โดยขอให้ไปถามความชัดเจนจากนางสดศรีเอง แต่เชื่อว่าหากนางสดศรีลาออกจริง ก็จะไม่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของ กกต. เพราะในกฎหมายระบุไว้ว่าแม้จะมีกรรมการการเลือกตั้งเพียง 3 คน(รวมประธาน) ก็ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้

"ผมไม่ทราบ คงต้องถามท่านเอง เมื่อเช้ายังประชุมกันอยู่ ไม่เห็นท่านพูดว่าอะไร กับท่านอื่นไม่เคยคุยกันเรื่องนี้" นายประพันธ์ กล่าวกับ "อินโฟเควสท์"

พร้อมระบุว่า โดยส่วนตัวแล้วยังคงยืนยันจะทำหน้าที่ต่อไป อีกทั้งเมื่อวานนี้(23 มี.ค.)ได้แถลงยืนยันกับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรไปแล้วว่าไม่มีความคิดที่จะลาออกเพื่อยื้อเวลาการเลือกตั้ง หรือลาออกไปเพื่อไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้น

นายประพันธ์ ยังเชื่อว่า ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 3 ฉบับที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่ กกต.นำเสนอนั้น น่าจะสามารถผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรได้ทันภายในระยะเวลาก่อนที่นายกรัฐมนตรีกำหนดว่าจะยุบสภาในช่วงต้นเดือนพ.ค.นี้ แต่หากไม่ทันจริงๆ ในกฎหมายรัฐธรรมนูญที่แก้ไขฉบับที่ 1 ใน มาตรา 7 ได้บัญญัติไว้ชัดเจนว่าให้ กกต.สามารถออกประกาศหลักเกณฑ์การเลือกตั้งได้ ดังนั้นจึงไม่ต้องกังวลว่าการออกประกาศของ กกต.จะเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย

"ถ้าไม่ทันจริงๆ ในรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 1 ในมาตรา 7 ระบุว่าให้ กกต.ออกประกาศกำหนดหลักเกณฑ์ไปได้ ไม่น่ามีปัญหาอะไร ทุกอย่างบัญญัติไว้อยู่แล้วในกฎหมาย...และที่ กกต.จะออกประกาศ ก็นำจากร่างกฎหมายที่เสนอสภาฯไปแล้ว มาปรับเป็นประกาศแค่นั้น ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร" นายประพันธ์ กล่าว

อนึ่ง มีกระแสข่าวลือว่านางสดศรี จะลาออกจาก กกต. เนื่องจากส่วนหนึ่งกังวลต่อการที่ กกต.จะต้องออกประกาศหลักเกณฑ์การเลือกตั้งเอง หาก ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 3 ฉบับไม่ผ่านความเห็นชอบจากสภาฯ เนื่องจากนางสดศรี เกรงว่าการออกประกาศของ กกต.จะเป็นการกระทำที่ขัดต่อกฎหมาย ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่อันตรายมาก

ขณะที่แหล่งข่าวจาก กกต. เปิดเผยว่า นางสดศรี ได้แสดงความจำนงค์ว่าต้องการลาออก เพื่อไปสมัครองค์กรปฏิรูปกฎหมาย ซึ่งคาดว่าจะรู้ผลการคัดเลือกประมาณกลางเดือน เม.ย.นี้ ซึ่งถ้าหากได้รับคัดเลือกนางสดศรีก็คงจะยื่นไปลาออกจากการเป็น กกต.ตามกฏหมาย

แต่อย่างไรก็ตาม ทางกกต.เชื่อว่า ยังสามารถปฎิบัติหน้าที่ต่อไปได้ หรือหากมี กกต.คนอื่นลาออกอีกจนกระทั่งไม่ครบองค์คณะก็สามารถตั้งขึ้นมาใหม่ได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ