นายกฯ ยันการเมืองไม่ได้กดดัน"สดศรี"ลาออก เชื่อไม่กระทบเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2011 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าแม้นางสดศรี สัตยธรรม จะลาออกจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แต่ กกต.ก็ยังสามารถจัดการเลือกตั้งได้ เพราะเมื่อพิจารณาตามข้อกฎหมายแล้วการมี กกต.เหลืออีก 4 คนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร พร้อมเชื่อว่าการลาออกของนางสดศรีไม่น่าจะเกิดจากแรงกดดันทางการเมือง

"เท่าที่จำได้ เรื่องของข้อกฎหมายไม่น่าจะมีปัญหาอะไร ยังสามารถดำเนินการต่อไปได้...ผมยืนยันอย่างหนึ่งว่าทางการเมือง ไม่ได้เข้าไปมีแรงกดดันอะไรเลย ทุกคนต่างมีหน้าที่ของตัวเอง"นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นว่าหาก กกต.ลาออกทั้งคณะจะเกิดผลอย่างไร เพียงแต่มองว่าการลาออกของนางสดศรีเป็นเหตุผลและสิทธิเฉพาะตัว

นายกรัฐมนตรี เรียกร้องให้ทุกฝ่ายช่วยกันประคับประคองสถานการณ์ให้นำไปสู่การเลือกตั้ง เพื่อเป็นการยืนยันให้ประชาคมโลกได้เห็นว่าประเทศไทยสามารถเดินหน้าทางการเมืองได้ตามปกติ แม้ในวันนี้อาจจะมีบางกลุ่มที่คิดเป็นอย่างอื่น แต่ก็ไม่ได้มีคำตอบชัดเจนว่าจะต้องทำอย่างไร

อย่างไรก็ดี อาจจะยังมีบางฝ่ายพยายามสร้างแรงกดดันให้ กกต.ลาออกเพื่อนำไปสู่วิธีการพิเศษ แต่นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าไม่ว่าจะเกิดเหตุการณ์อย่างไร ก็จะสามารถกลับเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้งได้ตามปกติอย่างแน่นอน และมองว่าขณะนี้ประชาชนล้ากับกระบวนการทางการเมืองที่ไม่เป็นปกติ ดังนั้น จึงถึงเวลาแล้วที่ทุกฝ่ายจะช่วยกันให้บ้านเมืองกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

ส่วนกรณีที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย(พธม.) ออกมาชักชวนให้ประชาชนงดออกเสียงไม่เลือกพรรคการเมืองใดในการเลือกตั้งครั้งหน้านั้น นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นสิทธิที่จะทำได้ ซึ่งการรณรงค์ไม่ให้ไปลงคะแนนเสียงให้กับใครก็เป็นกระบวนการหนึ่งของการเลือกตั้ง ส่วนจะส่งผลทำให้เกิดจุดเปลี่ยนทางการเมืองหรือไม่นั้น คงต้องขึ้นอยู่กับการตอบรับของประชาชนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ