นายกฯ เชื่อจะสามารถจัดประชุม GBC ได้ ชี้ไทย-เขมรยังอยู่ระหว่างหารือ

ข่าวการเมือง Thursday March 24, 2011 16:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงการจัดประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา(GBC) ที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) มีท่าทีไม่เห็นด้วยที่จะมีการจัดประชุมขึ้นในประเทศที่สามอย่างอินโดนีเซีย โดยนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าน่าจะสามารถจัดการประชุมได้ และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานงานระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลกัมพูชาถึงสถานที่จัดการประชุม เพราะตามกำหนดการเดิมการประชุมดังกล่าวจะมีขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา

"เป็นเรื่องที่สองฝ่ายต้องคุยกัน ก็ยังเชื่อว่าจะสามารถจัดได้" นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนการประชุมคณะกรรมาธิการร่วมเขตแดนไทย-กัมพูชา(JBC)ในขณะนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า มีความพร้อมที่จะสามารถจัดการประชุมได้ ซึ่งการประชุมครั้งนี้จะเป็นการยืนยันกลไกทวิภาคี รวมถึงจะได้ข้อยุติในกรณีผู้สังเกตการณ์จากประเทศอินโดนีเซีย ทั้งนี้เชื่อว่าอินโดนีเซียจะเข้าใจว่าจำเป็นต้องให้ 2 ประเทศได้ข้อสรุปร่วมกันก่อน จึงค่อยพิจารณาว่าจะส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามาร่วมประชุมหรือไม่

นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึง ข้อสรุปผลสืบสวนสอบสวนการเสียชีวิตของช่างภาพชาวญี่ปุ่นจากเหตุชุมนุมทางการเมืองของกลุ่มเสื้อแดงในปีที่ผ่านมาที่ผลการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจและกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) มีความแตกต่างกันว่า เรื่องนี้คงต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเติมและต้องใช้เวลาอีกระยะ ส่วนจะเชื่อข้อมูลจากหน่วยงานใดนั้น เชื่อว่าทั้ง 2 หน่วยงานจะได้มีโอกาสหารือร่วมกันเพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน และเชื่อว่าเรื่องนี้จะไม่นำไปสู่การขยายผลทางการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ