"ปุระชัย"แนะคนทำงานการเมืองต้องยึดปท.และปชช ชี้ไทยต้องการผู้นำเสียสละ

ข่าวการเมือง Saturday March 26, 2011 12:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง “สร้างปัญญาเพื่อสร้างสรรค์สังคม" ว่า ถ้าจะทำงานการเมืองต้องรักประเทศชาติ รักประชาชน รักประชาธิปไตย และทำเพื่อสิ่งเหล่านี้ ไม่ใช่ดีแต่พูด ขณะที่นักบริหารที่ดีต้องแก้วิกฤติด้วยเหตุผล รวมถึงความมีสติ และผู้นำที่ดีต้องไม่แสดงออกซึ่งความกลัวแม้จะมีความกลัวก็ตาม แต่ต้องสร้างขวัญและกำลังใจ ส่วนการที่จะเป็นคนมีปัญญา ต้องมีบันได 3 ขั้น คือ การเรียนรู้ การใช้ความรู้ และการควบคุมอารมณ์ อย่าให้อารมณ์อยู่เหนือเหตุผล และต้องอย่าเห็นแก่ตัวหรือเห็นแก่ได้ อ่อนน้อม ไม่หยิ่ง ไม่วางตนข่มท่าน และเห็นใจผู้อื่น

"ผู้มีปัญญาต้องไม่เห็นแก่ตัว ต้องเสียสละ ไม่หน้าไหว้หลังหลอก ต้องเห็นประเทศมาก่อนครอบครัวและตัวเองและทุกคนคงรู้ดีว่าประเทศไทยยึดอะไรเป็นอันดับแรก" ร.ต.อ.ปุระชัย กล่าว

ทั้งนี้มองว่าประเทศไทยขณะนี้ต้องการผู้นำที่เสียสละ ไม่ใช่ผู้นำตักตวงหรือกอบโกยผลประโยชน์ ต้องทำกับพูดในสิ่งเดียวกัน ไม่ใช่มือถือสาก ปากถือศีล พูดอย่างทำอย่าง ขณะที่ประเทศไทยยังต้องประสบบวิกฤติมากขึ้นในอนาคต จึงต้องการให้ทุกคนช่วยกันแก้ปัญหา ด้วยปัญญา

อย่างไรก็ตาม ร.ต.อ.ปุระชัย ปฏิเสธที่จะ กล่าวถึงความชัดเจนในการเข้าร่วมกิจกรรมทางการเมืองกับพรรคประชาสันติในตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยกล่าวเพียงว่า ยังไม่ขอพูดเรื่องนี้ และยังไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคดังกล่าว แต่ขอให้รอความชัดเจนวันที่ 2 เม.ย.54


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ