โพลล์ชี้พรรคฝ่ายค้านโปรตุเกสมีคะแนนนำ ขณะวิกฤตหนี้ย่ำแย่ลงอีกหลังS&P,ฟิทช์หั่นเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Saturday March 26, 2011 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่ในหนังสือพิมพ์ ดิอาริโอ อีโคโนมีโค ฉบับวันศุกร์ รายงานว่า เปโดร ปาสซูส คูเอโญ จากพรรคสังคมประชาธิปไตย (PSD) ซึ่งเป็นพรรคแนวนโยบายแบบขวากลาง มีแนวโน้มว่าจะได้เป็นนายกรัฐมนตรีโปรตุเกสคนใหม่

ผลสำรวจซึ่งถือเป็นครั้งแรกแพร่นับตั้งแต่นายกรัฐมนตรี โชเซ่ โซเครติส ประกาศลาออกจากตำแหน่งหลังจากที่รัฐสภาปฏิเสธแผนรัดเข็มขัดของเขาเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ ระบุว่า พรรคพีเอสดีจะได้รับคะแนนโหวต 47.3% และพรรคสังคมนิยม (PS) ของอดีตนายกจะได้คะแนนเสียง 25% ถ้ามีการการเลือกตั้งทั่วไปในขณะนี้

ทั้งนี้ พรรค PSD ได้ประกาศเจตนารมณ์แล้วว่าจะจัดตั้งพรรคผสมภายหลังการเลือกตั้ง ร่วมกับพรรคประชาธิปไตยและสังคมกลางเพื่อประชาชน (CDS/PP) ซึ่งมีแนวนโยบายเดียวกัน โดยโพลล์ชี้ว่า ทั้งสองพรรคดังกล่าวจะได้รับคะแนนเสียงข้างมากในสภา เนื่องจากพรรค CDS/PP จะได้คะแนนโหวต 6.3%

สำหรับพรรคปีกซ้ายอีกสองพรรคจะรักษาสถานะปัจจุบันของพรรคเอาไว้ได้ โดยพรรคกลุ่มซ้าย (BE) จะได้คะแนนโหวต 8.9% และพรรคคอมมิวนิสต์โปรตุเกส (PCP) จะได้คะแนนโหวต 6.9%

ขณะเดียวกัน การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือโปรตุเกส โดยสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และ ฟิทช์ เรทติงส์ นั้น กำลังทำให้วิกฤตของประเทศเลวร้ายยิ่งขึ้น

โดยวิกฤตการเมืองและความล้มเหลวของรัฐบาลในการสนับสนุนให้รัฐสภาอนุมัติแผนการปรับลดงบประมาณ ได้ส่งผลให้เอสแอนด์พีประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 2 ขั้น สู่ระดับ BBB จาก A- และฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตโปรตุเกสลง 2 ขั้นเช่นกัน สู่ระดับ A- จากเดิม A+

เอสแอนด์พีระบุด้วยว่า รัฐบาลโปรตุเกสจะต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศในระยะเวลาอันใกล้นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ