"อานันท์"ประกาศลาออก ครป. 7 วันก่อนเลือกตั้ง เปิดทางรัฐบาลใหม่ตัดสิน

ข่าวการเมือง Saturday March 26, 2011 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอานันท์ ปันยารชุน ประธานคณะกรรมการปฎิรูป (ครป.) กล่าวในการประชุมสมัชชาปฏิรูประดับชาติครั้งที่ 1 ว่า ช่วง 3 วันที่ผ่านมา สังคมไทยถูกปลุกให้ตื่นอีกครั้งกับประเด็นการปฏิรูปประเทศ หลังจากเกิดภาวะความไม่สงบ โดยมีการชี้ประเด็นให้สังคมได้ถกเถียงและมีโอกาสปรับความเข้าใจ เพื่อนำไปสู่การตกลงร่วมกัน แม้จะไม่ได้เห็นตรงกันในทุกประเด็นแต่ก็เป็นการเห็นพ้องกัน โดยกระบวนการหลังจากนี้ยังต้องเดินหน้าเพื่อให้สังคมส่วนใหญ่นำไปคิด และผลักดันให้รัฐบาลและพรรคการเมืองนำประเด็นที่สมัชชาฯนำเสนอไปกำหนดเป็นนโยบายของชาติ

ทั้งนี้หากรัฐบาลชุดใหม่ไม่นำมติของคปร.ไปสู่การปฏิบัติ ไม่ถือว่าเป็นการทำงานสูญเปล่าเพราะ ครป.ได้ทำงานเพื่อประชาชนและสังคม นำเสนอแนวทางต่อสาธารณะ รัฐบาลรับไปเพียงสำเนา หลังจากนี้ถือเป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของสังคมที่จะดำเนินการต่อไป

สำหรับตนเองและกรรมการ คปร.มีความคิดว่าลาออกจากตำแหน่ง โดยจะทำหน้าที่ต่อไปจนถึง 7 วันก่อนการเลือกตั้ง เพื่อให้รัฐบาลใหม่ได้ทบทวนว่าต้องการจะใช้นโยบายของคปร.หรือไม่ โดยระหว่างนี้ คปร.จะเร่งรัดสรุปข้อเสนอแนะฉบับสุดท้าย เกี่ยวกับปัญหาที่ดินทำกินในเรื่องชุมชนเกษตร การเกษตร การศึกษา แรงงาน คุณภาพชีวิตคนเมือง และเรื่องการกระจายอำนาจจากรัฐบาลไปสู่ชุมชนและประชาชน ไม่ใช่กระจายอำนาจสู่หน่วยราชการและองค์กรเอกชนตามรัฐธรรมนูญเท่านั้น

นายอานันท์ ปฎิเสธที่จะตอบว่าหากรัฐบาลชุดใหม่ทาบทามให้รับตำแหน่งประธานคปร.จะรับหรือไม่ โดยกล่าวว่า อย่าถามในเรื่องอนาคต เพราะรัฐบาลใหม่อาจเชิญแต่นายอานันท์อาจไม่มีชีวิตอยู่แล้ว หรืออาจมีชีวิตอยู่แต่พูดไม่รู้เรื่องแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ