นายกฯประชุมรับมือเหตุแผ่นดินไหว-น้ำท่วมพรุ่งนี้,เปิดศูนย์ตามสถานการณ์

ข่าวการเมือง Saturday March 26, 2011 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีเตรียมประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับจังหวัดที่ประสบภัยแผ่นดินไหวในภาคเหนือและน้ำท่วมในภาคใต้ พร้อมเดินทางไปดูระบบศูนย์เตือนภัยพิบัติ ขณะที่ “สาทิตย์" ย้ำเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในเบื้องต้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้มอบหมายให้นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กับทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) และจังหวัด ประสานการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน จ.นครศรีธรรมราช และให้แจ้งหากต้องการขอความช่วยเหลือเพิ่มเติมจากความรับผิดชอบของหน่วยงานปกติ โดยวันนี้ (26 มี.ค.54) ตนเองจะเข้าดูข้อมูลภัยพิบัติทั้งหมดจากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ และน้อมรับพระราชกระแสรับสั่งของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เรื่องการดูแลเหตุการณ์ภัยพิบัติต่างๆ ด้วย

ด้านนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการกำกับ ติดตาม การช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (คชอ.) กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีเตรียมนำพระราชกระแสรับสั่งในการดูแลเหตุการณ์ภัยพิบัติ รายงานให้ที่ประชุม ครม.ทราบในวันจันทร์ที่ 28 มี.ค. 54 โดยเหตุอุทกภัยในเขตพื้นที่ภาคใต้ คณะกรรมการอำนวยการเยียวยาช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยกำลังดูแลอยู่และรายงานตรงต่อนายกรัฐมนตรี แต่เนื่องจากสถานการณ์รุนแรงมากขึ้น จึงให้ตั้งศูนย์ติดตามสถานการณ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยจะเปิดศูนย์ในวันที่ 27 มี.ค.54

โดยขณะนี้รัฐบาลเป็นห่วงเรื่องดินถล่มในจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม เนื่องจากมีฝนตกหนักมาก วัดปริมาณบางพื้นที่เกือบ 300 มิลลิเมตร ซึ่งสูงกว่าเหตุการณ์เมื่อเดือน พ.ย.53 ซึ่งความช่วยเหลือในเบื้องต้นจะมีงบประมาณของจังหวัดและท้องถิ่นดูแลอยู่แล้ว แต่ได้เตรียมงบประมาณกองทุนช่วยเหลือผู้ประสบภัยเพื่อดูแลในส่วนนี้ด้วย เป็นการเยียวยาช่วยเหลือเบื้องต้น

และในวันพรุ่งนี้ (27 มี.ค.) เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีจะประชุมผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์จากศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ แจ้งวัฒนะ ร่วมกับจังหวัดที่ประสบภัยแผ่นดินไหว เช่น จ.เชียงรายและน่าน และจังหวัดที่ประสบภัยน้ำท่วม เช่น จ.นครศรีธรรมราช เพื่อติดตามสถานการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ