"ปานปรีย์"ขอบายแคนดิเดทนายกฯ ย้ำจุดยืนเดิมขอเว้นวรรคการเมือง

ข่าวการเมือง Tuesday March 29, 2011 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวกรณีปรากฎชื่อเป็นแคนดิเดทนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งใหม่ว่า ข้อเท็จจริงคือขณะนี้ไม่ได้เป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดๆ จึงไม่สามารถไปเป็นแคนดิเดทตำแหน่งนายกรัฐมนตรีได้อย่างแน่นอน

ที่ผ่านมา ถึงแม้จะหยุดงานการเมืองมาระยะหนึ่งแล้ว แต่ก็ยังติดตามเหตุการณ์บ้านเมืองอย่างใกล้ชิด และได้พบปะพูดคุยกับบุคคลสำคัญเกือบทุกพรรคการเมือง รวมถึงผู้ใหญ่หลายท่านเพื่อแลกเปลี่ยนความคิดเห็นต่อสถานการณ์บ้านเมืองด้วยความเป็นห่วงเท่านั้น แต่ยังไม่ได้ตัดสินใจจะเข้าไปทำงานในพรรคการเมืองใดๆ ถึงขั้นลงสมัครรับเลือกตั้ง

"มีผู้ใหญ่หลายท่านให้ความกรุณา ชักชวนผมให้กลับมาทำงานการเมืองอยู่บ้าง แต่ก็อธิบายด้วยเหตุผลหลักๆ ว่า ยังไม่เห็นแนวโน้มว่าการเมืองจะดีขึ้น ถึงแม้รัฐบาลไปยุบสภาไปแล้ว และมีการเลือกตั้งใหม่"นายปานปรีย์ กล่าว

นายปานปรีย์ กล่าวถึงการเมืองในขณะนี้ว่า พรรคการเมืองยังคงจับขั้วเพื่อเตรียมกลับมาเป็นรัฐบาลอย่างเดียว และไม่เห็นความชัดเจนของพรรคการเมืองใด ฝ่ายการเมืองใดที่จะประกาศออกมาชัดเจนและเชื่อถือได้ว่าจะสร้างความปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมืองอย่างจริงจัง

"การยุบสภาและการเลือกตั้งไม่ใช่คำตอบของการปรองดอง รวมทั้งเรื่องที่ประชาชนทั้งเหลืองและแดงเรียกร้องอยู่ ยังคาราคาซัง ไม่มีความตั้งใจจริงที่จะสร้างความเข้าใจ หาวิธีการที่ถูกต้อง เพื่อแก้ไขปัญหานี้"นายปานปรีย์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายปานปรีย์ เชื่อว่า ความปรองดองจะเกิดขึ้นได้ ต้องมาจากฝ่ายการเมืองก่อน เพราะการยุบสภา การเลือกตั้งใหม่ ไม่ใช่คำตอบของความสมานฉันท์ มีแต่จะทำให้ปัญหาการเมืองวนเวียนอยู่กับบรรยากาศความตึงเครียด แบบช่วง 5 ปีที่ผ่านมา ประเทศไม่เดินไปไหน เห็นได้ชัด คือยังไม่ทันยุบสภาก็ถกเถียงกันแล้วว่า ใครได้เสียงมาก ได้เสียงน้อยกว่า ก็มีสิทธิ์ตั้งรัฐบาล แทนที่จะคุยกัน ให้ประชาชนสบายใจว่า หลังเลือกตั้งครั้งนี้ เริ่มนับหนึ่งสู่ความปรองดอง ถ้าเป็นอย่างนี้ไม่เห็นอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ