รัฐบาลญี่ปุ่นส่งสัญญาณอาจโอนกิจการ"เทปโก"เป็นของรัฐเพื่อรับมือกับความเสียหาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโคอิชิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีฝ่ายกิจการนโยบายแห่งชาติของญี่ปุ่น ได้ออกมาส่งสัญญาณในวันนี้ว่า การโอนกิจการบริษัทโตเกียว อิเล็กทริก เพาเวอร์ โค (เทปโก) ซึ่งเป็นผู้บริหารโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกุชิม่า ไดอิจิมาเป็นของรัฐบาลนั้น อาจจะเป็นทางเลือกหนึ่งเมื่อรัฐบาลเริ่มทบทวนประสิทธิภาพในการกู้วิกฤตการณ์นิวเคลียร์ของเทปโก

"มีความเป็นไปได้ว่าทางรัฐบาลจะหารือกันว่าเทปโกจะสามารถรับมือกับวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ได้อย่างไร" นายเกมบะกล่าวกับผู้สื่อข่าว ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ที่ว่ารัฐบาลอาจกำลังพิจารณาเรื่องการโอนกิจการเทปโกมาเป็นของรัฐ

ด้านนายยูคิโอะ เอดาโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้รัฐบาลยังไม่ได้พิจารณาเรื่องการโอนกิจการของเทปโกมาเป็นของรัฐ พร้อมกล่าวว่า สิ่งที่สำคัญสำหรับเทปโกในเวลานี้คือการทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ในการควบคุมวิกฤตการณ์นิวเคลียร์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมานั้น ได้สร้างความเสียหายกับโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจังหวัดฟูกุชิม่า นอกจากนี้ ระบบหล่อเย็นของโรงไฟฟ้าที่ขัดข้องยังส่งผลให้สารกัมมันตรังสีรั่วไหลและเป็นเหตุให้เกิดวิกฤตการณ์นิวเคลียร์ที่รุนแรงอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

ทั้งนี้ คาดว่า เทปโกต้องเผชิญกับการจ่ายเงินชดเชยความเสียหายมูลค่ามหาศาลตามกฎหมาย หลังจากเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่โรงไฟฟานิวเคลียร์ แต่ก็ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าเทปโกจะมีสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่งพอที่จะชดเชยความเสียหายดังกล่าวได้หรือไม่

"ที่ผ่านมานั้น รัฐบาลได้ให้การสนับสนุนพลังงานนิวเคลียร์ตามนโยบายที่วางไว้ ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่รัฐบาลจะต้องรับผิดชอบสูงสุดในเรื่องนี้" นายเกมบะกล่าว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจจะเข้ามารับผิดชอบในการจ่ายเงินชดเชยค่าเสียหายในส่วนที่เทปโปไม่สามารถรับผิดชอบได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ