นายกฯญี่ปุ่นเล็งขึ้นภาษีเพื่อระดมทุนฟื้นฟูประเทศหลังแผ่นดินไหว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 29, 2011 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า เขาจะระดมรายได้เพื่อเป็นทุนในการจัดสรรงบประมาณเสริมสำหรับปีงบประมาณ 2554 ให้ได้ภายในสิ้นเดือนเม.ย.นี้ เพื่อนำไปใช้ฟื้นฟูประเทศหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งรุนแรงและคลื่นสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค. พร้อมกับระบุว่า อาจจะมีการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น เนื่องจากรัฐบาลประสบปัญหาในการระดมทุน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า เขากำลังพิจารณาเรื่องแนวทางในการระงับการลดภาษีนิติบุคคล เนื่องจากผู้บริหารบริษัทต่างๆเข้าใจดีว่า การฟื้นฟูประเทศเป็นภารกิจอันดับแรกของญี่ปุ่น ซึ่งการฟื้นฟูประเทศอาจจะต้องใช้เงินหลายล้านล้านเยน

นายคังกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการงบประมาณของสภาว่า เป็นเรื่องปกติที่เราจะพิจารณาเรื่องลำดับความสำคัญหลังจากที่เกิดแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ และอยากให้ทุกคนเข้าใจตรงกันเรื่องการจัดหางบประมาณในระหว่างที่มีการหารือร่วมกันระหว่างฝ่ายค้านและรัฐบาล

ในสถานการณ์ที่สถานภาพทางการเงินภาคสาธารณะถดถอยลง รัฐมนตรีบางคนก็ยังลังเลที่จะสนับสนุนการเพิ่มงบประมาณพิเศษด้วยการออกตราสารหนี้ ส่วนการเจรจาเรื่องความเป็นไปได้ในการขึ้นภาษีนั้นก็มีความเข้มข้นมากยิ่งขึ้น

นายกฯญี่ปุ่นกล่าวว่า ตอนนี้ไม่ใช่ว่าเราจะพิจารณาแต่เรื่องการขึ้นภาษี เราจำเป็นต้องพิจารณาทุกวิถีทางที่เป็นไปได้

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้พิจารณาถึงเรื่องการระงับแผนการลดภาษีนิติบุคคลด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ