อีสานโพลเผยเสียงสนับสนุนของชาวบ้านต่อการทำงานของรัฐบาลลดลงทุกด้าน

ข่าวการเมือง Wednesday March 30, 2011 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อีสานโพลเผยผลสำรวจเสียงสนับสนุนของประชาชนในพื้นที่ภาคอีสานต่อการทำงานของรัฐบาลในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ลดลงจากไตรมาสสุดท้ายของปี 53 ทุกด้าน ซึ่งเป็นผลจากความไม่พอใจต่อการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลทั้งด้านเศรษฐกิจ ด้านสังคม และด้านสิ่งแวดล้อม

"เมื่อเทียบสถิติเสียงสนับสนุนกับช่วงที่ผ่านมาจะพบว่าเสียงสนับสนุนรัฐบาลในไตรมาสแรกปี 2554 มีแนวโน้มลดลงในทุกๆ ด้าน" นายประเสริฐ วิจิตรนพรัตน์ หัวหน้าโครงการสำรวจอีสานโพล ระบุในเอกสารเผยแพร่

ผลสำรวจระบุว่า ด้านการทำงานในภาพรวมพบว่ากลุ่มตัวอย่างคนอีสานให้การสนับสนุนรัฐบาลร้อยละ 55 และไม่สนับสนุนร้อยละ 45 ขณะที่ ด้านการเมืองมีเสียงสนับสนุนร้อยละ 39 และไม่สนับสนุนร้อยละ 61 ส่วนด้านเศรษฐกิจเสียงสนับสนุนร้อยละ 48 และไม่สนับสนุนร้อยละ 52 สุดท้ายด้านสังคมและสิ่งแวดล้อม สนับสนุนร้อยละ 58 และไม่สนับสนุนร้อยละ 42

โดยเสียงสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในภาพรวมลดลงจากครั้งก่อนที่ได้ร้อยละ 58 เหลือร้อยละ 55 เสียงสนับสนุนด้านการเมืองลดลงจากครั้งก่อนที่ได้ร้อยละ 40 เหลือร้อยละ 39 เสียงสนับสนุนด้านเศรษฐกิจลดลงจากครั้งก่อนที่ได้ร้อยละ 56 เหลือร้อยละ 48 และเสียงสนับสนุนด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมลดลงจากครั้งก่อนที่ได้ร้อยละ 65 เหลือร้อยละ 58

"จากการพิจารณาความคิดเห็นเพิ่มเติมของกลุ่มตัวอย่างประกอบกับผลสำรวจเสียงสนับสนุนรัฐบาลที่ลดต่ำลงในทุกๆ ด้าน โดยเฉพาะด้านเศรษฐกิจและด้านสังคมและสิ่งแวดล้อมนั้นเป็นเพราะชาวอีสานมองว่ารัฐบาลยังไม่สามารถแก้ไขปัญหาเรื่องราคาสินค้าแพงและค่าครองชีพที่สูงขึ้นได้อย่างเป็นรูปธรรม นอกจากนี้หลายความเห็นยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งปราบปรามยาเสพติดและอาชญากรรมอย่างจริงจังมากขึ้นด้วย" นายประเสริฐ กล่าว

ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน(ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดทำอีสานโพลเรื่องเสียงสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลจากประชาชนในพื้นที่ภาคอีสาน 19 จังหวัด โดยสำรวจความเห็นจากกลุ่มตัวอย่าง 613 ราย ระหว่างวันที่ 25-27 มี.ค. ซึ่งที่ผ่านมาศูนย์วิจัยฯ ได้ทำการสำรวจเสียงสนับสนุนรัฐบาลอย่างต่อเนื่องรวม 8 ครั้ง และครั้งนี้เป็นครั้งที่ 9 แล้ว


แท็ก ภาคอีสาน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ