แกนนำกลุ่ม นปช.ปูดข่าวมีกลุ่มบุคคลพยายามเคลื่อนไหวขัดขวางการเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday March 30, 2011 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ระบุมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มบุคคลที่พยายามกีดกันไม่ให้มีการเลือกตั้งเกิดขึ้นด้วยการกดดันการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) และถึงแม้จะมีการเลือกตั้งแล้วก็จะไม่ยอมรับผลการเลือกหากพรรคพวกของตัวเองไม่ได้รับเลือกตั้ง

"ขณะนี้ยังมีกลุ่มจารีตนิยมสุดโต่งต้องการรัฐประหาร ไม่อยากให้มีการเลือกตั้ง โดยต้องการให้ปิดประเทศ 5 ปี สร้างกระแสสงครามเพื่อนบ้านเพื่อลดความขัดแย้งภายในประเทศ แต่คนเสื้อแดงต้องการให้มีการเลือกตั้ง ไม่ว่าพรรคไหนได้เสียงข้างมากจัดตั้งรัฐบาล คนเสื้อแดงยอมรับได้แน่นอน แต่การเลือกตั้งก็ต้องเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม" นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่ม นปช.กล่าว

นางธิดา กล่าวว่า กลุ่ม นปช.จะติดตามตรวจสอบการเลือกตั้งให้เป็นไปอย่างโปร่งใส โดยขอให้กลุ่ม นปช.มั่นใจว่าจะเป็นยุคสุดท้ายของระบอบอำมาตยาธิปไตยแล้ว เพราะไม่อาจต้านกระแสของประชาชนที่ต้องการได้สิทธิเสรีภาพอย่างเท่าเทียมกัน

"เรากำลังเดินมาในเส้นทางที่ถูกต้อง ต้องการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย เมื่อเดินมาถูกต้องแล้ว ชัยชนะก็จะเป็นของเราแน่นอน" นางธิดา กล่าว

ขณะที่ นายวรวุฒิ วิชัยดิษฐ โฆษกกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ขบวนการที่ไม่ต้องการเลือกตั้งเป็นกลุ่มที่สนับสนุนการปฏิวัติเมื่อวันที่ 19 ก.ย.49 โดยบุคคลเหล่านี้พยายามบีบ กกต.ให้ลาออก เพื่อจัดการเลือกตั้งไม่ได้ และถึงแม้มีเลือกตั้งแล้วก็พยายามใส่ร้ายป้ายสีที่ไม่ใช่พวกเขา ดังนั้นขอให้พี่น้องเสื้อแดงจับตาระวังและเตรียมตัวให้พร้อม

ด้านนายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย และแกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า คนในพรรคเพื่อไทยต้องคิดเอาชนะ อย่ามัวมาแต่คิดจะเอาใครเป็นหัวหน้าหรือว่าที่นายกฯ ต้องมาคิดกันใหม่ว่าเราจะอยู่ได้อย่างไรภายใต้กติกาแบบนี้ ควรคิดว่าหากถูกโกง หรือชนะมาแล้วจะอยู่ได้อย่างไร เราจะอยู่แบบนายสมัคร นายสมชาย หรือโดนกระทำแบบ พ.ต.ท.ทักษิณหรือไม่ พรรคเพื่อไทยต้องคิดในมิติที่ไม่ใช่นักเลือกตั้ง ต้องคิดแบบนักประชาธิปไตย ไม่อย่างนั้นจะถูกอำมาตย์ทำร้ายซ้ำแล้วซ้ำเล่า ต้องมีความพร้อมทุกขณะ

"อย่าคิดว่าเลือกตั้งแล้วจะชนะ ถ้าคิดว่าชนะชัวร์ เขาจะยอมให้เราตั้งรัฐบาลหรือ หรือถึงจัดได้เขาจะให้เราอยู่นานหรือไม่ เมื่อหลุดด่านแรกไปได้ แน่ใจหรือว่าจะไม่เจอกลไกจากองค์กรอิสระทั้งหลายอีก" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า วันนี้เริ่มมีการอ่อยเหยื่อมาแล้วว่า ถ้าพรรคร่วมรัฐบาลได้เสียงมากกว่าพรรคประชาธิปัตย์ก็ให้เลือกนายกฯ มา ซึ่งเป็นวิธีการที่เขาจะไม่ยอมผลการเลือกตั้ง โดยการเลือกตั้งครั้งหน้าจะเป็นการเลือกตั้งที่โกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ แม้กระทั่งความคิดตั้งวอร์รูมนำทหาร ตำรวจ ไปประจำการคอยจัดการกับฝ่ายตรงข้าม แต่ที่หนักคือครั้งนี้จะมีนักการเมืองไปคอยชี้เป้าให้ด้วย ดังนั้นเมื่อเลือกตั้งคนเสื้อแดงจะต้องลงไปประจำทุกหน่วยเลือกตั้ง ถ้าเจ้าหน้าที่รัฐไปกดดันประชาชน ขอให้จับส่ง กกต.ทันที

นายจตุพร กล่าวว่า ทั้งกลุ่มพันธมิตรฯ และพรรคประชาธิปัตย์ ต่างมีเส้นสายเหมือนกัน โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรฯ ถ้าไม่มีใครส่งสัญญาณให้จะยืนแบบนี้ได้อย่างไร การที่นายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรฯ รณรงค์ให้โหวตโนก็เป็นเรื่องที่น่าสนใจ แม้นายอภิสิทธิ์ประกาศจะยุบสภาฯ แน่นอน ไม่รู้ว่าคนที่สนับสนุนนายอภิสิทธิ์จะคิดแบบนี้หรือไม่ โดยแนวคิดของนายสนธิที่เคยเสนอปิดประเทศ 5 ปี จัดระเบียบใหม่ และขอนายกฯ พระราชทานตามมาตรา 7

"คนพวกนี้ก็พร้อมจะมั่วอยู่ ความคิดที่จะปิดประเทศเหมือนพม่า สำหรับคนไทยคงไม่เหมือนกัน ไม่รู้ว่าประเทศนี้จะมีประตูทางออกหรือไม่ การปฏิวัติยังเกิดได้ทุกขณะ ดังนั้นคนเสื้อแดงต้องเตรียมพร้อม" นายจตุพร กล่าว

ส่วนกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ไม่เห็นด้วยที่มีผู้เสนอให้ ปชป.จับมือกับพรรคเพื่อไทย(พท.) จัดตั้งรัฐบาลนั้น นายจตุพร กล่าวว่า ไม่ต้องออกมาขวาง เพราะชาตินี้ทั้งชาติเป็นไปไม่ได้อยู่แล้ว หากเป็นจริง ตนเองก็พร้อมกระทืบพรรคเพื่อไทยเหมือนกัน

ส่วนการเปิดตัวพรรคประชาสันตินั้น นายจตุพร กล่าวว่า เป็นการสร้างภาพให้คนบางคนว่าเป็นคนดีมาตั้งตะแกรงรอคนกรุงเทพฯ หวังจะเป็นทางเลือกของคนไม่เอาเสื้อเหลือง เสื้อแดง ทุกคนต่างเป็นคนดีมาทั้งนั้น ทั้งนายอานันท์(ปันยารชุน) พล.ต.จำลอง(ศรีเมือง) ล้วนเป็นคนดีทั้งนั้น แต่เมื่อยึดอำนาจก็ไปรับตำแหน่ง เลือกตั้งครั้งหน้าประชาชนอาจมีสองทางเลือกเท่านั้น หากเห็นด้วยกับนายสุเทพและนายอภิสิทธิ์ก็ขอให้เลือกพรรคประชาธิปัตย์ หากเห็นด้วยกับแนวทาง พ.ต.ท.ทักษิณ ก็ขอให้เลือกพรรคเพื่อไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ