โพลล์ชี้ชาวอเมริกันค้านสหรัฐร่วมโจมตีลิเบีย ขณะคะแนนนิยม"โอบามา"ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจชี้ประชาชนส่วนใหญ่ของสหรัฐอเมริกาไม่เห็นด้วยกับการที่กองทัพสหรัฐเข้าร่วมปฏิบัติการโจมตีในลิเบีย ขณะที่คะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ร่วงลงแตะระดับสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 42%

สำนักข่าวซินหัวรายงานผลสำรวจความคิดเห็นที่เผยแพร่โดยมหาวิทยาลัย Quinnipiac University ซึ่งระบุว่า 47% ของผู้ที่ทำแบบสำรวจไม่เห็นด้วยกับการมีส่วนร่วมของสหรัฐในลิเบีย ขณะที่ 41% สนับสนุนภารกิจดังกล่าว

ผลสำรวจยังระบุถึงคะแนนในแง่ลบของโอบามาในการรับมือกับความขัดแย้งครั้งนี้ โดย 58% กล่าวว่าโอบามาไม่มีเป้าหมายที่ชัดเจนเกี่ยวกับการเข้าร่วมของสหรัฐ ขณะที่ 61% ของผู้ตอบแบบสอบถามกล่าวว่า การโค่นนายมูอัมมาร์ กัดดาฟี ลงจากตำแหน่งผู้นำลิเบียไม่คุ้มค่ากับการที่ทหารสหรัฐต้องไปร่วมรบและอาจเสียชีวิต

ผลสำรวจดังกล่าวชี้ด้วยว่า คะแนนนิยมของโอบามาร่วงหนักเป็นประวัติการณ์ โดยมีเพียง 42% ของผู้ตอบแบบสอบถามสนับสนุนการทำงานของโอบามา ขณะที่ 48% ไม่ให้การสนับสนุน ยิ่งไปกว่านั้น ผลสำรวจยังระบุว่า 50% ของผู้ตอบแบบสอบถามเชื่อว่าโอบามาไม่เหมาะที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่สองในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปีหน้า ขณะที่ 41% สนับสนุนให้โอบามาดำรงตำแหน่งต่อไป

ทั้งนี้ ตัวเลขผู้ตอบแบบสอบถาม 42% ที่สนับสนุนการทำงานของโอบามานั้นปรับตัวลดลง 4% จากเดือนที่ผ่านมา โดยผลสำรวจที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 3 มี.ค.ระบุว่า โอบามามีคะแนนนิยมอยู่ 46% ขณะที่ 45% มองว่าโอบามาไม่คู่ควรกับตำแหน่งผู้นำประเทศเป็นสมัยที่ 2


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ