สื่อเผย"โอบามา"ลงนามคำสั่งลับให้ CIA ซุ่มปฏิบัติการหนุนกลุ่มกบฏลิเบีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday March 31, 2011 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างรายงานข่าวของสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐได้ลงนามในคำสั่งลับเพื่อมอบอำนาจให้กับหน่วยข่าวกรองกลางของสหรัฐ (CIA) ให้ซุ่มทำภารกิจเพื่อช่วยเหลือกลุ่มกบฏในลิเบีย

โอบามาได้ลงนามในคำสั่งดังกล่าวในช่วง 2-3 สัปดาห์ที่แล้ว อย่างไรก็ตาม ทางคณะบริหารของโอบามายังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานข่าวดังกล่าว

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โอบามาได้กล่าวให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ ABC ของสหรัฐ โดยโอบามาไม่ได้ปฏิเสธว่าได้ส่งอาวุธไปให้กับกลุ่มกบฏ ขณะที่สื่อสหรัฐและนักการเมืองหลายคนในสหรัฐกำลังอภิปรายกันว่าสหรัฐควรส่งอาวุธให้กับกลุ่มกบฏลิเบียหรือไม่

"ผมคิดว่าเป็นเรื่องยุติธรรมที่จะพูดว่าเราต้องส่งอาวุธไปยังลิเบียหรือไม่ เราก็อาจจะส่ง เรากำลังมองดูทางเลือกทั้งหมดในเรื่องนี้" โอบามากล่าวกับสถานีโทรทัศน์ ABC

เมื่อนางไดแอน ซอเยอร์ ผู้ดำเนินรายการของ ABC ถามว่า สหรัฐจะส่งอาวุธยุทธภัณฑ์ให้กับกลุ่มกบฏลิเบียในระยะเวลา 1 หรือ 2 วันหรือไม่นั้น โอบามาปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดใดๆ แต่กล่าวเพียงว่าเขาจะไม่พูดเรื่องปฏิบัติการทางทหาร

ส่วนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โอบามาได้ออกแถลงการณ์ปกป้องนโยบายปฏิบัติการทางทหารในลิเบีย โดยอ้างว่าการแทรกแซงทางทหารของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะปกป้องชีวิตของพลเรือนในลิเบีย และการขยายผลด้วยการนำเรื่องดังกล่าวไปรวมกับเรื่องการเปลี่ยนแปลงการปกครองในลิเบียนั้น ถือเป็นเรื่องที่ผิดพลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ