นายกรัฐมนตรีสเปนยืนยันไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 3, 2011 10:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีโฮเซ่ ลูอิส ร็อดริเกซ ซาปาเตโร ของสเปน กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า เขาจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 3 ในการเลือกตั้งทั่วไปปีหน้า

“ผมจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งทั่วไปครั้งหน้า ขอบคุณทุกท่านที่รักและเคารพในตัวผม" นายซาปาเตโรกล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการพรรคสังคมนิยมของเขา พร้อมเปิดเผยว่าเขาตั้งใจมาตลอดว่าจะเป็นหัวหน้ารัฐบาลแค่ 2 สมัยเท่านั้น

นายกรัฐมนตรีสเปนประกาศจุดยืนดังกล่าวก่อนที่จะมีการเลือกตั้งระดับภูมิภาคและระดับท้องถิ่นในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งมีแนวโน้มว่าพรรคของเขาจะพ่ายแพ้แบบถล่มทลาย อันเป็นผลมาจากวิกฤตเศรษฐกิจที่ยังดำเนินอยู่

นายซาปาเตโรกล่าวว่า เขาจะทุ่มเทเวลาที่เหลือให้กับการปรับปรุงและปฏิรูปสิ่งต่างๆที่จำเป็น เพื่อช่วยให้เศรษฐกิจสเปนมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

การประกาศจุดยืนของนายซาปาเตโรจะก่อให้เกิดการโต้เถียงเรื่องผู้ที่จะเข้ามาสืบทอดตำแหน่งต่อจากเขา ซึ่งตอนนี้มีตัวเต็งอยู่ 2 คน ได้แก่ นายอัลเฟรโด เปเรซ รูบัลคาบา รองประธานาธิบดีและรัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทย และนายคาร์เม ชาคอน รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม

ขณะเดียวกันนายมาเรียโน ราจอย ผู้นำฝ่ายค้าน ได้ถือโอกาสออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการเลือกตั้งทั่วไปให้เร็วขึ้น โดยเสนอให้จัดการเลือกตั้งในช่วงฤดูร้อนนี้แทนที่จะเป็นปีหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ