"สมชัย"แนะยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่ออุดช่องโหว่ทุจริตเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Sunday April 3, 2011 15:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมชัย จึงประเสริฐ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านสืบสวนสอบสวน เสนอความเห็นให้ยกเลิกการเลือกตั้งล่วงหน้าเพื่อุดช่องโหว่ไม่ให้เกิดการทุจริตเลือกตั้ง และเกรงว่าเจ้าหน้าที่รัฐจะวางตัวไม่เป็นกลาง โดยพร้อมใช้อำนาจที่มีอยู่ในการพิจารณาแจกใบเหลืองและใบแดงอย่างเต็มที่

"ไม่ควรที่จะมีการเลือกตั้งล่วงหน้าก็ได้ เพราะไม่รู้ว่าจะมีไปทำไม ผมเห็นว่าการเลือกตั้งล่วงหน้าเป็นช่องโหว่ของการทุจริตการเลือกตั้งมากกว่า เช่นการขนคนไปลงคะแนน นอกจากนี้ยังมีเรื่องร้องเรียนในเรื่องของการนับคะแนน ที่อาจจะมีการเปลี่ยนหีบเลือกตั้งได้" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้ได้วางยุทธศาสตร์ด้วยการให้อำนาจ กกต.ที่เหลืออยู่ครึ่งหนึ่งสามารถให้ใบเหลือง-ใบแดงได้ก่อนประกาศรับรองผลการเลือกตั้ง ซึ่งในช่วงดังกล่าว กกต.มีอำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 239 เพราะหากประกาศรับรองผลไปแล้วมาสอยผู้สมัครบางคนที่ได้รับรองให้เป็น ส.ส.ทีหลังก็อาจจะใช้อำนาจในการเป็น ส.ส.และไม่เกรงกลัว กกต.

อย่างไรก็ตาม หาก กกต.จะให้ใบแดงก่อนประกาศรับรองผลก็คงต้องไม่เกิน 25 ใบ แต่ถ้ามีมากกว่า 25 ใบก็คงต้องปล่อยไปก่อนแล้วสอยทีหลัง เพราะต้องให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาครั้งแรกตามมาตรา 127 ของรัฐธรรมนูญ ภายใน 30 วันนับแต่วันเลือกตั้ง ส.ส.

"การจับ ส.ส.ไม่ใช่เรื่องง่าย เราป้องปรามแล้ว แต่เขาก็ไปใช้วิธีอื่น ถ้าบอกไปก่อนตอนนี้ก็จะเป็นช่องทางให้นักการเมืองไปหาทางเอาเปรียบ หลบหลีกเราก็จะทำงานอยากขึ้น แต่ถึงอย่างไรเราก็ได้เตรียมความพร้อม โดยจัดเตรียมเจ้าพนักงานสืบสวนสอบสวนทั่วประเทศ กว่า 2 พันคน" นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ขณะนี้เริ่มมีกระบวนการทุจริตการเลือกตั้งบ้างแล้ว แต่ยังไม่มี พ.ร.ฎ.เลือกตั้งก็ยังทำอะไรไม่ได้ แต่ กกต.เองก็จะเก็บข้อมูลเพื่อเอาประกอบการวินิจฉัย ส่วนกรณีที่มีการใช้อินเตอร์เน็ตใส่ร้ายป้ายสีผู้สมัครนั้นยอมรับว่าเป็นเรื่องที่ตรวจสอบค่อนข้างลำบาก ต้องอาศัยคู่แข่งขันรวบรวมหลักฐานนำข้อมูลมาให้กับ กกต.

นายสมชัย กล่าวว่า ส่วนกรณีที่มีพรรคการเมืองบางพรรคมั่นใจว่าจะได้รับเลือกตั้ง 70-80 เสียงนั้น กกต.ห่วงเรื่องความเป็นกลางของข้าราชการมาก และขณะนี้ก็มีความเคลื่อนไหวของข้าราชการบางกลุ่มแล้ว จึงขอฝากไปยังข้าราชการทุกคนควรวางตัวให้เป็นกลาง ซึ่งเราก็ตั้งศูนย์ปฏิบัติการข่าวหาข้อมูล และจับตาการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่รัฐที่วางตัวไม่เป็นกลาง หากพบว่ามีการทำหน้าที่ไม่เป็นกลางก็จะมีโทษทั้งวินัยและอาญาด้วย ตามมาตรา 74 วรรค 2 ของรัฐธรรมนูญ ที่ให้เจ้าหน้าที่ของรัฐวางตัวให้เป็นกลางทางการเมือง

"ขอฝากข้าราชการทุกคนไว้ว่าประเทศชาติต้องมาก่อนตำแหน่ง ส่วนเจ้าหน้าที่ที่ กกต.แต่งตั้งเข้ามาช่วยเหลืองานเลือกตั้งของ กกต. ก่อนหน้านี้ก็ได้รับเรื่องร้องเรียนมาเยอะว่าเข้าไปเอื้อประโยชน์ให้พรรคการเมือง ซึ่งเป็นห่วงในเรื่องนี้มาก" นายสมชัย กล่าว

ส่วนกรณีที่หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตุว่าการเลือกตั้งครั้งนี้อาจมีเหตุรุนแรงเกิดขึ้น เนื่องจากมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดนั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่บ้านเมืองที่จะดูแลความสงบเรียบร้อย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ