สภาคองเกรสบรรลุข้อตกลงงบประมาณในนาทีสุดท้าย หลีกเลี่ยงการปิดหน่วยงานรบ.ได้เฉียดฉิว

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 9, 2011 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ทันกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ตามเวลาสหรัฐ (ราว 11.00 น.ของวันเสาร์ ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งช่วยหลีกเลี่ยงให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐไม่ต้องปิดทำการเพราะขาดงบประมาณอย่างที่หลายฝ่ายหวั่นเกรง

ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติจากพรรครีพับลิกันและเดโมแครตเข้าสู่วันสุดท้ายของการอภิปรายเพื่อบรรลุข้อตกลงเรื่องงบประมาณของรัฐบาลกลางสำหรับปี 2554 ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้ ก็อาจจะทำให้หน่วยงานรัฐบาลต้องยุติการให้บริการที่เห็นว่าไม่จำเป็นทั้งหมดลงชั่วคราว (government shutdown) ซึ่งจะเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี และอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจได้

อย่างไรก็ดี ก่อนกำหนดเส้นตายประมาณหนึ่งชั่วโมง บรรดาแกนนำสภาคองเกรสจากทั้งสองพรรค รวมถึงประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ออกมาประกาศว่า สมาชิกสภาจากทั้งสองพรรคสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้แล้ว จากนั้นวุฒิสภาจึงได้ผ่านร่างกฎหมายชั่วคราว 3-6 วัน เพื่อให้หน่วยงานของรัฐบาลสามารถบริหารงานได้ตามปกติไปจนถึงวันพฤหัสบดีหน้า และตามด้วยการลงมติของสภาผู้แทนราษฎรเพื่อผ่านร่างกฎหมายชั่วคราวฉบับเดียวกัน

โดยนายจอห์น โบห์เนอร์ ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจากพรรครีพับลิกัน ออกมาแถลงเรื่องดังกล่าว พร้อมแสดงความหวังว่า การลงมติรับร่างกฎหมายงบประมาณระยะยาวจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า

ขณะที่ประธานาธิบดีโอบามา แถลงที่ทำเนียบขาวหลังจากนั้นไม่นานว่า ข้อตกลงดังกล่าวถือเป็นการปรับลดงบประมาณรายจ่ายที่มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ โดยคิดเป็นประมาณ 7.85 หมื่นล้านดอลลาร์ในแผนงบประมาณปี 2554 ที่รัฐบาลเสนอ

ด้านนายแฮร์รี่ รีด แกนนำพรรคเดโมแครตในวุฒิสภาสหรัฐ ออกแถลงการณ์ตามมา โดยระบุว่า นอกเหนือจากการลดรายจ่ายแล้ว ทั้งสองฝ่ายยังบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับข้อกำหนดอื่นๆ ซึ่งรวมถึงการยกเลิกการจัดหาเงินทุนให้กับหน่วยงานวางแผนครอบครัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ