เกาหลีใต้เตือนเกาหลีเหนือยกเลิกสัญญาท่องเที่ยวเทือกเขาคัมกังไม่ได้

ข่าวต่างประเทศ Monday April 11, 2011 12:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีใต้กล่าวว่าเกาหลีเหนือไม่สามารถยกเลิกสัญญาที่ทำกับบริษัท ฮุนได อาซาน ของเกาหลีใต้ ในการให้สัมปทานทำธุรกิจท่องเที่ยวในเขตเทือกเขาคัมกังของเกาหลีเหนือ

เมื่อวันศุกร์ที่แล้วเกาหลีเหนือประกาศว่า เกาหลีเหนือสามารถยกเลิกสัญญาที่ทำกับบริษัทเกาหลีใต้ได้ เนื่องจากไม่เห็นโอกาสที่ทัวร์ท่องเที่ยวเทือกเขาคัมกังจะเดินหน้าต่อไปได้อีก หลังจากที่ทัวร์ดังกล่าวถูกระงับตั้งแต่ปี 2551 เพราะนักท่องเที่ยวหญิงชาวเกาหลีใต้ถูกยิงเสียชีวิตขณะเดินหลงเข้าไปในเขตหวงห้ามของกองทัพเกาหลีเหนือบนเทือกเขาคัมกัง

"การกระทำของเกาหลีเหนือเป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ยุติธรรม ทั้งยังละเมิดข้อตกลงระหว่างสองประเทศและระหว่างพันธมิตรทางธุรกิจ" นายชอน แฮ-ซอง โฆษกของกระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้ กล่าว "เกาหลีเหนือควรยกเลิกประกาศดังกล่าวทันที"

นอกจากนั้นนายชอนยังกล่าวว่า รัฐบาลจะประสานงานอย่างใกล้ชิดกับบริษัท ฮุนได อาซาน และจะใช้มาตรการต่างๆที่จำเป็น แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

บรรดาผู้สังเกตการณ์กล่าวว่า เกาหลีเหนือตัดสินใจยกเลิกสัญญาเพราะเกาหลีใต้ไม่ยอมยกเลิกคำสั่งห้ามชาวเกาหลีใต้ไปเที่ยวเทือกเขาคัมกัง

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2541 มีชาวเกาหลีใต้เกือบ 2 ล้านคนเดินทางไปเที่ยวเทือกเขาคัมกัง ซึ่งสร้างรายได้จำนวนมากให้กับเกาหลีเหนือ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ