"สุเทพ"เตือนกกต.คุมเข้มเลือกตั้งเชื่อเดิมพันสูงส่อแววทุจริต,เมินลงสัตยาบัน

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2011 09:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การเลือกตั้งครั้งนี้ที่หลายฝ่ายมองว่าจะมีความรุนแรงนั้น เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)จะต้องควบคุมดูแลอย่างเข้มแข็งให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม และหากพบการทุจริตก็ควรจะแจกใบแดงทันที เพื่อให้คนเห็นว่าทำงานเข้มแข็งจริงจัง

"ถึงแม้จะยังไม่มีรายงานการซื้อเสียงออกมา แต่ก็คาดเดากันได้ว่าเมื่อมีเดิมพันสูงก็จะต้องมีเรื่องนี้เข้ามาเกี่ยวข้องแน่นอน เป็นเรื่องที่กกต.ต้องจับตาและติดตาม จับคนกระทำผิดให้ได้ ที่ผ่านมามีแต่คนแจ้งเบาะแส แต่ กกต.เองจะมีวิธีการอย่างไร เพราะประชาชนคาดหวังการทำหน้าที่ของกกต."นายสุเทพ กล่าว

ในส่วนของฝ่ายบริหารนั้น นายกรัฐมนตรีได้แต่งตั้งให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.)ดูแลความสงบเรียบร้อยช่วงการเลือกตั้ง โดยมีการจัดเตรียมกำลังและมาตรการต่าง ๆ รองรับไว้เรียบร้อยแล้ว แต่ยอมรับว่าคงไม่สามารถตีกรอบบรรยากาศในการหาเสียงเลือกตั้งได้ แต่ทุกอย่างจะต้องอยู่ภายใต้กฎกติกา ไม่มีการปลุกระดม ไม่มีการทุจริตเลือกตั้ง ก็จะทำให้การเมืองดีขึ้นเอง

นายสุเทพ กล่าวว่า คงไม่จำเป็นถึงขั้นที่พรรคการเมืองจะต้องไปลงสัตยาบันว่าหากพรรคใดได้อันดับหนึ่งแล้วจะต้องได้จัดตั้งรัฐบาล เพราะเป็นไปตามกติกาอยู่แล้ว และอย่าเพิ่งไปตั้งสมมติฐานว่าพรรคเสียงข้างมากจะไม่ได้เป็นรัฐบาล เพราะจะเป็นการวิตกกังวลเกินไปไปปล่าว ๆ

"ตอนนี้จะพูดอะไรก็ได้ แต่ขึ้นกับการตัดสินใจของประชาชน การเลือกตั้งครั้งนี้ชัดเจนอยู่แล้วว่า ถ้าประชาชนอยากให้มีการนิรโทษกรรมให้กับ พ.ต.ท.ทักษิณ และได้ทักษิณคืนมาก็ต้องเลือกพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล ประชาธิปัตย์ก็จะไปเป็นฝ่ายค้าน แต่ถ้าเห็นว่านายกฯอภิสิทธิ์ทำงานได้ดีก็เลือกประชาธิปัตย์มาเป็นรัฐบาล"นายสุเทพ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ