ครม.มีมติให้วิปรัฐบาลถอนบันทึกประชุม JBC ออกจากการพิจารณาของรัฐสภา

ข่าวการเมือง Tuesday April 12, 2011 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ มีมติให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลถอนบันทึกผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(เจบีซี) ไทย-กัมพูชา ทั้ง 3 ฉบับ ออกจากการพิจารณาของรัฐสภา

แหล่งข่าวจากที่ประชุม ครม.เปิดเผยว่า นายอภิสิทธิ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แจ้งต่อที่ประชุมวันนี้ว่าขณะนี้ยังมีความกังวลต่อเรื่องที่ค้างการพิจารณาของสภาฯ หลายเรื่อง เช่น การเสนอให้ที่ประชุมวุฒิสภาพิจารณาผลงานรัฐบาลปี 52, การอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติของวุฒิสภา และการพิจารณาร่างบันทึกผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม(เจบีซี) ไทย-กัมพูชา

โดยเฉพาะกรณีการพิจารณาเรื่องผลประชุมเจบีซี ซึ่งนายกรัฐมนตรีต้องการให้ ครม.ช่วยตัดสินใจว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราะหากปล่อยไว้อาจจะเกิดความเสียหายได้ ปรากฎว่านายชุมพล ศิลปอาชา รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ได้คัดค้านการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอย่างแข็งขัน โดยเสนอให้ถอนเรื่องออกจากการพิจารณาของสภาฯ โดยระบุว่าหากมีการถอนเรื่องนี้ออกจากการพิจารณาของสภาฯ คนที่เสียหน้าก็มีแค่นายกรัฐมนตรี และนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศเท่านั้น

ในที่ประชุมครม.มีการถกเถียงกันค่อนข้างนาน โดยได้มีการสอบถามความเห็นจากคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งได้คำตอบว่าคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหน้านี้ ไม่ได้ชี้ชัดว่าบันทึกผลประชุมเจบีซีจำเป็นต้องผ่านการพิจารณาของรัฐสภาหรือไม่ ดังนั้น ที่ประชุม ครม.จึงมีมติให้รับทราบคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญและคำวินิจฉัยของกฤษฎีกา โดยมอบหมายให้วิปรัฐบาลถอนเรื่องนี้ออกจากการพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภา และให้แจ้งมตินี้ให้กระทรวงการต่างประเทศรับทราบ โดยยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อเรื่องเขตแดนระหว่างไทย-กัมพูชา

แหล่งข่าว กล่าวว่า หลังจากที่ประชุม ครม.มีมติดังกล่าวแล้ว ทำให้ทั้งนายกรัฐมนตรี และนายกษิต จำเป็นต้องยอมรับฟังเสียงจากที่ประชุม ครม. แม้จะต้องการเดินหน้าให้เรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมรัฐสภาต่อไปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ