สภาคองเกรสเปิดเผยงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ของรัฐบาลกลางสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 13, 2011 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาคองเกรสเปิดเผยงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ของรัฐบาลกลางสหรัฐ ซึ่งระบุถึงแผนการปรับลดงบประมาณรายจ่ายเป็นเงินหลายหมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สภาคองเกรสได้กำหนดงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ไว้ที่ 1.049 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งตัวเลขดังกล่าวลดลง 7.85 หมื่นล้านดอลลาร์จากแผนงบประมาณปี 2554 ที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐได้เสนอไป และลดลง 3.99 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐจากระดับ 1.089 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2553

การเปิดตัวตัวเลขงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2554 ในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่สมาชิกสภาคองเกรสจากพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับงบประมาณรายจ่ายของรัฐบาลกลางสหรัฐได้ทันกำหนดเส้นตายในเวลาเที่ยงคืนของวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งช่วยให้หน่วยงานของรัฐบาลสหรัฐไม่ต้องปิดทำการเพราะขาดงบประมาณ

ทั้งนี้ หน่วยงานที่มีการปรับลดงบประมาณรายจ่ายมากที่สุดคือกระทรวงพาณิชย์ โดยมียอดลดเงินงบประมาณ 6.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิปรับลดงบประมาณการใช้จ่ายลง 226 ล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ ยังมีหลายโครงการที่ถูกลดงบประมาณก้อนใหญ่ โดยเฉพาะโครงการที่พรรคแคโมเครตให้การสนับสนุน ได้แก่ โครงการส่งเสริมโภชนาการสตรี เด็กและทารกที่ถูกหั่นงบ 504 ล้านดอลลาร์ โครงการความช่วยเหลือด้านอาหารต่างประเทศ 194 ล้านดอลลาร์ และโครงการช่วยเหลือหน่วยงานรัฐบาลและการบังคับใช้กฎหมายในท้องถิ่น 415 ล้านดอลลาร์

สำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อมถูกลดงบประมาณลง 1.6 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่กองทุนด้านสุขภาพก็โดนลดงบประมาณเช่นกัน โดยศูนย์อนามัยชุมชนถูกหั่นงบประมาณลง 600 ล้านดอลลาร์ ขณะที่กองทุนป้องกันเชื้อ HIV และโรคติดต่ออื่นๆ ถูกลดงบประมาณ 1 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ