"สุเทพ"เล็งระดมทุนภาคเอกชน-ปชช.ช่วยสร้างบ้านใหม่ผู้ประสบน้ำท่วมภาคใต้

ข่าวการเมือง Thursday April 14, 2011 17:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง เปิดเผยว่า รัฐบาลได้ดำเนินการช่วยเหลือประชาชนที่ประสบปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ภาคใต้อย่างเต็มที่มาโดยตลอด ทั้งการช่วยเหลือเบื้องต้นด้านอาหาร ขณะนี้เหลือเพียงไม่กี่พื้นที่ที่น้ำยังคงท่วมขังอยู่ ขณะที่การซ่อมแซมเส้นทางคมนาคม ทั้งสะพานและถนนที่ได้รับความเสียหาย โดยเฉพาะบริเวณหมู่ 6 ตำบลกรุงชิง อำเภอนบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช ที่กรมการทหารช่างและกรมทางหลวงได้ซ่อมแซมเส้นทางให้สามารถสัญจรไปมาได้แล้ว จึงคาดว่าภายในเกินสัปดาห์นี้ทุกเส้นทางจะสามารถเปิดใช้งานได้ตามปกติ

ส่วนการสร้างบ้านทั้งหลังให้กับประชาชนที่ประสบปัญหานั้น พบว่าที่ จ.สุราษฎร์ธานีมีบ้านเรือนที่ต้องสร้างใหม่ 360 หลังคาเรือน เนื่องจากถูกกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวพัดทำลาย และเพื่อให้การช่วยเหลือดำเนินการได้อย่างรวดเร็ว จะระดมความช่วยเหลือจากภาคเอกชนและประชาชนในจังหวัดบริจาคเงินช่วยเหลือและดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้ประชาชนมีที่อยู่อาศัยโดยเร็ว โดยตั้งเป้าให้ประชาชนมีที่อยู่ใหม่ภายใน 90 วัน

อยางไรก็ตาม สิ่งที่น่ากังวลคือปัญหาด้านการประกอบอาชีพ เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ภาคใต้ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพการทำสวนยางและสวนปาล์ม ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลา 3-7 ปีในการรอเก็บเกี่ยวผลผลิต ระหว่างนี้จึงมอบหมายให้จังหวัดทำประชาสังคมกับคนในพื้นที่ เพื่อสร้างอาชีพให้ประชาชนสามารถเลี้ยงชีพได้

ส่วนที่มีการปลอมแปลงสิทธิในการรับเงินช่วยเหลือครัวเรือนละ 5,000 บาทนั้น เจ้าหน้าที่ต้องทำความเข้าใจกับประชาชน เพื่อไม่ให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับหลักเกณฑ์การรับความช่วยเหลือ เพราะหากมีการแจ้งข้อมูลเป็นเท็จ จะทำให้การจ่ายเงินทั้งระบบต้องล่าช้า เนื่องจากต้องใช้เวลาในการตรวจสอบความถูกต้อง ขณะเดียวกันหากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ไม่ต้องการเข้าสำรวจความเสียหายของประชาชนเนื่องจากกลัวจะมีปัญหาในช่วงเลือกตั้ง สามารถแจ้งมายังหน่วยงานราชการได้ เพื่อที่จะได้ใช้กำลังของตำรวจและหน่วยงานฝ่ายปกครองลงไปสำรวจความเสียหายให้กับประชาชนแทน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ