สิงคโปร์กำหนดวันเลือกตั้งทั่วไป 7 พ.ค.นี้ หลังปธน.ประกาศยุบสภา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 19, 2011 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีเอส อาร์ นาธาน ของสิงคโปร์ ได้ประกาศยุบสภาในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งจะมีขึ้นในวันเสาร์ที่ 7 พฤษภาคมนี้

แถลงการณ์จากสำนักนายกรัฐมนตรีของนาย ลี เซียน ลุง ระบุว่า "ประธานาธิบดีได้ประกาศยุบสภาในวันนี้ตามคำแนะนำของนายกรัฐมนตรี"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่ผ่านมาพรรคกิจประชา (พีเอพี) สามารถคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งทุกครั้งนับตั้งแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชในปี 2508 โดยในการเลือกตั้งครั้งล่าสุดเมื่อเดือนพฤษภาคม 2549 พรรคพีเอพีได้รับคะแนนโหวต 66.6% และสามารถครองที่นั่งในสภาได้ 82 ที่นั่งจากทั้งหมด 84 ที่นั่ง

ทั้งนี้ พรรคพีเอพีได้เริ่มแถลงนโยบายเลือกตั้งแล้วเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่กระแสเรียกร้องจัดการเลือกตั้งร้อนแรงขึ้นนับตั้งแต่คณะกรรมการการเลือกตั้งเปิดเผยรายงานเรื่องการเปลี่ยนแปลงเขตเลือกตั้งเมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งผ่านความเห็นชอบจากรัฐบาล

เศรษฐกิจสิงคโปร์ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งโดยมีอัตราการเติบโตด้วยตัวเลข 2 หลักเมื่อปีที่ผ่านมา หลังประเทศฟื้นตัวจากวิกฤตเศรษฐกิจโลก

ด้านนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีและรัฐบุรุษอาวุโสของสิงคโปร์ซึ่งเป็นบิดาของนายลี เซียน ลุง ยืนยันว่า เขาจะรักษาเก้าอี้ในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้

นายลี ซึ่งยังมีสุขภาพแข็งแรงในวัย 87 ปี ประกาศผ่านทางวิดีโอบนเว็บไซต์ของพรรคพีเอพีว่า เขาทำหน้าที่เป็น "ที่ปรึกษารัฐมนตรี" ในคณะรัฐมนตรีของนายกรัฐมนตรีลี เซียน ลุง

ทั้งนี้ ก่อนถึงวันเลือกตั้งจะมีการประกาศรายชื่อผู้รับเลือกตั้งในวันที่ 27 เมษายน โดยมีชาวสิงคโปร์ 2.35 ล้านคนที่มีสิทธิ์ลงคะแนนเสียงในการเลือกตั้งที่จะถึงนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ