พธม.หนุน “สุวิทย์"ถอนตัวหน.คณะเจรจามรดกโลก ชี้แนวทางรบ.ทำไทยเสียดินแดน

ข่าวการเมือง Wednesday April 20, 2011 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.จำลอง ศรีเมือง แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุวิทย์ คุณกิตติ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะถอนตัวออกจากการเป็นหัวหน้าคณะผู้แทนการเจรจามรดกโลกของไทย เนื่องจากไม่เห็นด้วยกับการทำงานของรัฐบาลเกี่ยวกับการแก้ปัญหาการเจรจามรดกโลก ก็เป็นการการันตีว่าสิ่งที่พันธมิตรฯเรียกร้องเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า ในช่วงแรกที่มีข่าวว่านายสุวิทย์จะลาออกนั้น ระบุเหตุผลว่าจะไปเตรียมการเลือกตั้ง น่าจะเป็นการสร้างข่าวของรัฐบาล เพราะเมื่อนายสุวิทย์ออกมาพูดเองกลับไม่พูดถึงสาเหตุดังกล่าวเลย จึงเห็นว่าเป็นวิธีการพยายามบิดเบือนถึงสาเหตุที่มาจากความขัดแย้งภายในรัฐบาล

ด้านนายปานเทพ พัวพงศ์พันธ์ โฆษกพันธมิตรฯ กล่าวว่า จากการที่รัฐสภามีมติเห็นชอบให้คณะกรรมการประสานงาน (วิป) รัฐบาลถอนร่างบันทึกผลการประชุมคณะกรรมาธิการเขตแดนร่วม (เจบีซี) ไทย-กัมพูชาทั้ง 3 ฉบับ พร้อมร่างข้อตกลงชั่วคราว จากวาระการประชุมสภา ถือว่าเป็นความพยายามของภาคประชาชนที่เคลื่อนไหวต่อต้านเรื่องดังกล่าว อีกทั้งยังสะท้อนให้เห็นว่ากระบวนการทั้งหมดไม่เป็นที่ยอมรับของรัฐสภา ซึ่งจะเห็นได้จากการประชุมที่ไม่ครบองค์ประ ชุม มี ส.ส.ตัดสินใจไม่เข้าประชุมจำนวนมาก จนทำให้คณะรัฐมนตรีต้องยอมรับและถอนบันทึกออกจากที่ประชุมสภา และส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความเพื่อเป็นการแก้เกี้ยว

นอกจากนี้ ยังมี ส.ส.ที่เห็นว่าพันธมิตรฯ พูดจริงทุกประการ ซึ่งรัฐบาลจะต้องแสดงความรับผิดชอบอย่าปล่อยให้ผ่านเลยไป รวมทั้งนายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศจะต้องลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบด้วยเช่นกัน

ขณะที่นายประพันธ์ คูณมี โฆษกคณะกรรมการป้องกันราชอาณาจักรไทย กล่าวว่า การที่นายสุวิทย์ลาออก ก็เพราะไม่เห็นด้วยกับแนวทางของกระทรวงการต่างประเทศและรัฐบาลในการเข้าไปรับรองให้ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกของกัมพูชาเพียงฝ่ายเดียว ขณะที่เขตแดนยังไม่มีความชัดเจน และหากเดินหน้าจะทำให้สุ่มเสี่ยงเสียดินแดนและอธิปไตยได้

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังเสนอแนวทางให้ตั้งคณะกรรมการทำการศึกษาเพื่อผนวกรวมอุทยานแห่งชาติขึ้นทะเบียนร่วมกับกัมพูชาอีกด้วย ดังนั้นแนวทางการเจรจาของรัฐบาลจึงไม่มีความเป็นเอกภาพ เพราะกระทรวงการต่างประเทศเข้ามาก้าวก่ายงาน ซึ่งเป็นหน้าที่กำกับดูแลของนายสุวิทย์ เรื่องนี้รัฐบาลต้องแสดงความรับผิดชอบ และแสดงจุดยืนที่ชัดเจน เพราะส่วนใหญ่เป็นการดำเนินการที่เอื้อประโยชน์ให้กับกัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ